เงินบาทเปิด 34.46 อ่อนค่าตามภูมิภาคหลังดอลลาร์แข็งค่า นลท.รอประชุมกนง.พรุ่งนี้

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 34.46 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวอ่อนค่า จากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 34.34 บาท/ดอลลาร์ เคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับตลาดภูมิภาค เนื่องจากเมื่อคืนนี้ดอลลาร์แข็งค่าเมื่อ เทียบกับสกุลเงินส่วนใหญ่ หลังอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น

นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 34.35 – 34.55 บาท/ดอลลาร์

สำหรับปัจจัยที่ติดตามในช่วงนี้ คือ ผลการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันพรุ่งนี้

THAI BAHT FIX 3M (6 มิ.ย.) อยู่ที่ระดับ 0.41197% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.72096%

* ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 132.69 เยน/ดอลลาร์ (อ่อนค่ามากที่สุดในรอบ 20 ปี) จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 130.67 เยน/ ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0675 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0741 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 34.391 บาท/ดอลลาร์

– ‘คลัง’ หวังส่งออกขึ้นแท่นพระเอกเข็นเศรษฐกิจไทยปี 65 โต 3% สั่งเอ็กซิมแบงก์เตรียม 5 พันล้านบาท อัดฉีดสภาพ คล่องอุ้มผู้ประกอบการ กำชับแบงก์รัฐตรึงดอกเบี้ยนานที่สุด หวังช่วยผู้ประกอบการ

– กบน.มีมติปรับขึ้นดีเซลเป็นสัปดาห์ที่ 2 อีก 1 บาทต่อลิตร ราคาขยับแตะ 33.94 บาทต่อลิตร มีผลวันนี้ ลุ้นต่อสัปดาห์หน้า มีโอกาสขยับอีก 1 บาท ส่วนผู้ใช้เบนซินได้เฮ ปรับลดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ยอมสูญรายได้วันละ 26 ล้านบาท มีผลถึงสิ้น มิ. ย.นี้ กดราคาขายปลีกลงทันที 40-60 สตางค์ต่อลิตร พร้อมจับตา ก.ค. LPG จะขยับอีกหรือไม่ ส่วนการกู้เงินโปะกองทุนน้ำมันฯ ยังไม่ คืบ แม้จะติดลบแล้ว 8.6 หมื่นล้าน

– กนง.นัดประชุม 8 มิ.ย.นี้ พิจารณาดอกเบี้ย กรอบเงินเฟ้อ ประมาณการเศรษฐกิจ “อาคม” แนะดูส่วนต่างดอกเบี้ย ใน- ต่างประเทศ สั่งแบงก์รัฐตรึงดอกเบี้ย แนะเอกชนเร่งลงทุน “เกียรตินาคินภัทร” ชี้เงินเฟ้อพุ่งกดดันปรับนโยบายขึ้นดอกเบี้ยปลายปีนี้ “ซีไอ เอ็มบี” จ่อปรับเป้าเงินเฟ้อขึ้น “ทีทีบี” หวั่นเงินเฟ้อสูงลากยาวถึงปีหน้า สศช.เสนอเร่งกดเงินเฟ้อให้ต่ำลง เตรียมหารือ หน่วยงาน เศรษฐกิจลดผลกระทบประชาชน

– รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอีเอส ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เปิดเผยว่า พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 หรือก.ม.พีดีพีเอ ที่เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.65 ไม่ได้มีเจตนาสร้างภาระ ให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และวิสาหกิจชุมชน แต่เข้าไปช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ในส่วนของ ก.ม.ลูก ของ พีดีพีเอ ที่ทยอย ประกาศออกมาชุดแรก จะครอบคลุม (ร่าง) ประกาศเรื่องการยกเว้นในบางหมวดสำหรับกิจการขนาดเล็กเพื่อบรรเทาข้อกังวลต้นทุนค่าใช้ จ่ายในการปรับปรุงระบบ ซึ่งคาดว่าจะมีผลในสัปดาห์นี้

– ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันจันทร์ (6 มิ.ย.) โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐในวันศุกร์นี้

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันจันทร์ (6 มิ.ย.) เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์และอัตราผลตอบแทน พันธบัตรสหรัฐที่พุ่งขึ้นทะลุระดับ 3% เป็นปัจจัยกดดันตลาด ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐในวันศุกร์นี้

– อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 3.032% ก่อนการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อในสัปดาห์นี้ ขณะ ที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.182% เมื่อคืนนี้

– นักลงทุนจับตาดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในวันศุกร์นี้ หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาการใช้ จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อของสหรัฐได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว

– นักลงทุนยังคงกังวลว่า ปัญหาเงินเฟ้อและตัวเลขจ้างงานที่แข็งแกร่งเกินคาดของสหรัฐจะผลักดันให้เฟดเร่งปรับขึ้นอัตรา ดอกเบี้ย โดยนักลงทุนจับตาการประชุมเฟดในวันที่ 14-15 มิ.ย. ซึ่งคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมดังกล่าว รวมทั้งในการประชุมเดือนก.ค.เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

– ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญสหรัฐฯ สัปดาห์นี้ ได้แก่ อัตราเงินเฟ้อ (CPI) เดือนพ.ค. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย. (เบื้องต้น) และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มิ.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top