ธ.ก.ส.เดินหน้าโครงการประกันรายได้ปาล์ม แนะชาวสวนเร่งขึ้นทะเบียนรับสิทธิ

นายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบให้ ธ.ก.ส. ดำเนินโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ปี 64 – 65 อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ความช่วยเหลือสนับสนุนด้านรายได้แก่เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ในการรักษาเสถียรภาพด้านราคาที่เหมาะสม สอดคล้องกับต้นทุนการผลิต

โดยกำหนดราคาเป้าหมาย เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ที่เหมาะสมจากการขายผลปาล์มทะลาย (อัตราน้ำมัน 18%) ที่กิโลกรัมละ 4 บาท จำนวนเกษตรกรที่ได้รับประโยชน์กว่า 380,000 ราย ระยะเวลาดำเนินการ ตั้งแต่เดือนกันยายน 64 – สิงหาคม 65 วงเงินกว่า 7,652 ล้านบาท ซึ่ง ธ.ก.ส. จะจ่ายเงินชดเชยส่วนต่างระหว่างราคาเป้าหมายกับราคาตลาดอ้างอิงให้แก่เกษตรกรทุก 30 วันและ เข้าบัญชีเงินฝากของเกษตรกรโดยตรงในวันที่ 15 ของทุกเดือน

ผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า สำหรับเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการนี้ เกษตรกรจะต้องขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร โดยรัฐบาลจะจ่ายเงินตามพื้นที่ปลูกจริง ครัวเรือนละไม่เกิน 25 ไร่ และต้องเป็นพื้นที่ปลูกต้นปาล์มที่ให้ผลผลิตแล้วอายุ 3 ปีขึ้นไป กำหนดผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่ต่อปีที่ใช้คำนวณวงเงินช่วยเหลือที่เกษตรกรแต่ละครัวเรือนจะได้รับ จากข้อมูลผลผลิตเฉลี่ยทั้งประเทศย้อนหลัง 3 ปี (เดือนกันยายน 61 – สิงหาคม 64) คิดเป็น 2,774 กิโลกรัมต่อไร่ต่อปี

“ขอเชิญชวนให้เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน รีบแจ้งขึ้นทะเบียน และปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรให้เป็นปัจจุบัน เพื่อรับสิทธิโครงการประกันฯ ผ่านเกษตรอำเภอหรือแอปพลิเคชัน FARMBOOK ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป” นายธนารัตน์ ระบุ

นายธนารัตน์ ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มิ.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top