ชัยวุฒิ ย้ำกม. PDPA มุ่งคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ไม่ปิดกั้นสื่อเสนอข่าว

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงการบังคับใช้ พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) ว่า หลักการของกฎหมายดังกล่าวมุ่งคุ้มครองสิทธิของประชาชน ที่มีอยู่อยู่ตามหน่วยงานต่าง ๆ ไม่ให้นำไปใช้ในทางที่เกิดความเสียหาย แต่มีข้อยกเว้นในมาตรา 4 (3) สำหรับการประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน ซึ่งการเสนอข่าวไม่เข้าเป็นความผิดตามกฎหมาย

ดังนั้นสื่อมวลชนสามารถนำเสนอข่าวได้อย่างอิสระ ไม่ต้องกังวลกฎหมายดังกล่าว แต่ต้องเป็นไปตามประมวลจริยธรรมของวิชาชีพสื่อมวลชน ดังนั้นสื่อมวลชนอย่ากังวล หากนำเสนอข่าวตามหน้าที่ อย่างตรงไปตรงมา ก็ไม่มีความผิดตามกฎหมายดังกล่าว

ขณะเดียวกัน ในมาตรา 4 มีข้อยกเว้นอีกเรื่อง คือ ยกเว้นเรื่องงานที่ทำตามปกติของหน่วยงานด้านความมั่นคง เพื่อประโยชน์สาธารณะ ก็จะไม่เข้าข่ายความผิดตามกฏหมาย PDPA เพราะหน่วยงานความมั่นคง มีการสืบสวนสอบสวนและเก็บข้อมูลของผู้ต้องหาและบุคคลที่มีความผิด ซึ่งได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันในหน่วยงานอยู่แล้ว เป็นการทำตามอำนาจหน้าที่ เพื่อความมั่นคงของรัฐและประโยชน์สาธารณะ ไม่มีความผิดตามกฏหมาย PDPA

“ขออย่านำเรื่องการดำเนินคดี หรือการนำเสนอข่าว มาปนกับกฎหมาย PDPA เพราะจะทำให้ประชาชนเกิดความสับสน เพราะกฎหมาย PDPA เป็นการมุ่งเน้นคุ้มครองข้อมูลของประชาชน เช่น ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ หรือข้อมูลส่วนตัว ที่ไม่อยากเปิดเผยและได้มีข้อมูลอยู่กับหน่วยงานองค์กรต่างๆ ดังนั้นต้องมีการเก็บข้อมูลให้ดี อย่าให้รั่วไหล และนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์และทำให้เกิดความเสียหายกับบุคคล ส่วนการเสนอข่าวหรือการทำคดีของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่อยู่ในกฎหมาย PDPA อย่านำมาปนกัน”

นายชัยวุฒิ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top