รัฐบาล ตั้งคกก.ดูแลช่วงรอยต่อหลังปลดล็อกกัญชา-กัญชง รอกม.ลูก

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงแนวทางที่รัฐบาลได้เตรียมรองรับการดำเนินการตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ที่ให้ทุกส่วนของพืชกัญชาและกัญชงจะไม่เป็นยาเสพติดให้โทษ นับตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. 65 เป็นต้นไป ยกเว้นที่มีสาร THC เกินกว่า 0.2% โดยน้ำหนัก ซึ่ง ในส่วนของร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ…. ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร

ดังนั้น เพื่อให้ประกาศกระทรวงสาธารณสุขมีผลบังคับใช้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย รัฐบาลได้เตรียมตั้งคณะกรรมการบูรณาการนโยบายพืชกัญชา และกัญชง โดยมีองค์ประกอบของคณะกรรมการ ได้แก่ นายกรัฐมนตรี, รมว.สาธารณสุข, รมว.ยุติธรรม, คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.), กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, คณะแพทย์, กรมศุลกากร, ตำรวจ, นักวิชาการ เป็นต้น ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้ จะทำหน้าที่รับคำร้องทุกข์ การหามาตรการทางกฎหมาย เพื่อมาดูแลปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในระหว่างนี้ที่ยังไม่มีกฎหมายรองรับ

“ในระหว่างที่ยังไม่มีกฎหมายบังคับใช้นี้ การปลูกทำได้อย่างเสรี แต่กรรมการชุดนี้จะมากำหนดว่าอะไรทำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง มาให้ความเข้าใจกับประชาชน และทำความเข้าใจเกี่ยวกับพิษภัยของกัญชา กัญชง รวมทั้งพฤติกรรมที่รัฐไม่สามารถควบคุมตามกฎหมายได้โดยตรง เช่น การเสพกัญชาแล้วขับรถ หรือการเสพแล้วสร้างความรำคาญให้ผู้อื่น การขายกัญชา กัญชงให้เด็กและสตรีมีครรภ์ การใช้ช่อดอกกัญชาที่ต้องระวัง รวมทั้งการนำกัญชาไปแปรรูปจะต้องเสียภาษีด้วย เป็นต้น”

น.ส.ไตรสุลี กล่าว

พร้อมกันนี้ นายวิษณุ ยังแจ้งว่า ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.เป็นต้นไป ประชาชนทั่วไปจะสามารถปลูกกัญชาได้ รวมทั้งการเสพ สูบ บริโภคกัญชา กัญชง สามารถทำได้โดยถูกกฎหมาย ขณะที่การผลิตสารสกัดจากกัญชา กัญชง ที่มีค่า THC ไม่เกิน 0.2% จะไม่เป็นยาเสพติด นอกจากนี้ ยังจะมีผลให้ต้องมีการปล่อยนักโทษและผู้ต้องขังในคดีกัญชา ประมาณ 4,227 คน ต้องจำหน่ายคดีกัญชาที่อยู่ในศาล 7,488 คดี เงินที่ยึดไว้ในคดีกัญชา 110 ล้านบาท ต้องคืนให้แก่เจ้าของ และกัญชาของกลางที่ยึดไว้รอคำพิพากษา 16,030 กิโลกรัม จะต้องคืนแก่เจ้าของเช่นกัน ซึ่งกัญชาจำนวนนี้ไม่สามารถเผาทำลายได้เนื่องจากศาลยังไม่มีคำพิพากษาให้ตกเป็นของแผ่นดิน ซึ่งในส่วนนี้จะต้องมีมาตรการมาดูแลเพื่อป้องกันปัญหาการกระจายกัญชาส่วนนี้สู่ท้องตลาดต่อไป

น.ส.ไตรศุลี กล่าวถึงความคืบหน้าของ พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ… ว่า ขณะนี้มีร่างกฎหมายอยู่ 2 ฉบับ ที่อยู่ระหว่างการเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร์ คือ ร่างของพรรคภูมิใจไทย และร่างของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงินที่นายกรัฐมนตรีรับรองก่อนเสนอไปยังสภาฯ แล้ว ซึ่งทั้ง 2 ร่าง จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ในวันพรุ่งนี้ (8 มิ.ย.)

“ทัศนคติของประชาชนในเวลานี้ ไปในทางที่มองว่าควรจะเปิดเสรีกัญชาได้ และอีกไม่ช้าก็จะมีกฎหมายมาควบคุมอยู่แล้ว ซึ่งหลักการของกฎหมายก็ได้วางเรื่องสำคัญๆ ไว้ได้ดี เช่น ห้ามจำหน่ายกัญชาให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี รวมถึงหญิงมีครรภ์ การห้ามโฆษณากัญชาในสื่อวิทยุ โทรทัศน์ แต่ในระหว่างที่กฎหมายยังไม่มีผลบังคับนี้ รัฐบาลจะตั้งคณะกรรมการ โดยคำสั่งนายกรัฐมนตรีเพื่อทำหน้าที่ไปช่วงระยะเวลาหนึ่งก่อน แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลได้เตรียมรับมือกับเรื่องนี้ไว้แล้ว และจะสามารถรับมือประเด็นต่างๆ ได้ภายใต้กฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบัน”

น.ส.ไตรศุลี กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวว่า จะมีการออกกฎหมายใหม่ เพื่อกำหนดในรายละเอียดในการปฏิบัติต่อไป ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการเสนอร่างต่อสภาฯ แต่ในระหว่างนี้ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. จนกว่าจะมีกฎหมายบังคับใช้รัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการบูรณาการนโยบายพืชกันชงและกัญชา เข้ามากำกับดูแลในช่วงรอยต่อนี้ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามข้อห่วงใย โดยต้องสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน และรับเรื่องร้องเรียนต่างๆ ที่อาจเป็นปัญหาจากความไม่เข้าใจด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มิ.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top