ยูเครนจ่อเปิดตัว “หนังสือเพชฌฆาต” เปิดโปงอาชญากรรมสงครามจากน้ำมือรัสเซีย

ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนเปิดเผยในวันอังคาร (7 มิ.ย.) ว่า ยูเครนเตรียมเปิดตัว “หนังสือเพชฌฆาต” ซึ่งเป็นระบบตรวจสอบหลักฐานการก่ออาชญากรรมสงครามในช่วงที่รัสเซียยึดครองยูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากอัยการของยูเครนระบุว่า พวกเขาได้ทำการบันทึกคดีอาชญากรรมสงครามมากกว่า 12,000 คดี โดยมีผู้ต้องสงสัยกว่า 600 ราย นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากโจมตียูเครนในวันที่ 24 ก.พ.

“สัปดาห์หน้าจะมีการเปิดตัวสิ่งพิมพ์พิเศษ – หนังสือเพชฌฆาต (The Book of Executioners) ซึ่งเป็นระบบข้อมูลเพื่อรวบรวมข้อมูลที่มีการยืนยันเกี่ยวกับอาชญากรสงครามจากกองทัพรัสเซีย” ปธน.เซเลนสกีกล่าว

ปธน.เซเลนสกีกล่าวว่า สิ่งนี้จะเป็นองค์ประกอบสำคัญในคำมั่นสัญญาอันยาวนานของเขาในการนำทหารรัสเซียผู้กระทำในสิ่งที่ทางการยูเครนระบุว่าเป็นการฆาตกรรม ข่มขืน และปล้นสะดม มาลงโทษ”

“สิ่งเหล่านี้คือข้อเท็จจริงอันเป็นรูปธรรมเกี่ยวกับบุคคลที่มีตัวตน ซึ่งกระทำความผิดด้วยการก่ออาชญากรรมอันโหดร้ายต่อชาวยูเครน” โดยปธน.เซเลนสกีอ้างอิงถึงเหตุการณ์สังหารหมู่ประชาชนที่เกิดขึ้นในเมืองบูชา ชานกรุงเคียฟ ซึ่งเจ้าหน้าที่สอบสวนพบสิ่งที่พวกเขาอ้างว่าเป็นหลักฐานการสังหารหมู่

ทางฟากฝั่งของเจ้าหน้าที่รัสเซียมองว่าภาพเหตุการณ์ในเมืองบูชานั้นเป็นการ “จัดฉาก” โดยทางการยูเครน หลังทหารรัสเซียถอนกำลังออกจากเมืองดังกล่าวในช่วงสิ้นเดือนมี.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มิ.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top