ทหารยูเครนกว่า 1 พันนายถูกส่งตัวไปรัสเซียเพื่อไต่สวน คาดกระทบเจรจาสันติภาพ

สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ทหารชาวยูเครนกว่า 1,000 นายที่ยอมจำนนในเมืองมาริอูโพลทางตอนใต้ของยูเครนนั้น ได้ถูกส่งตัวไปยังรัสเซียเพื่อทำการสอบสวน โดยหากข่าวดังกล่าวได้รับการยืนยันว่าเป็นความจริง ก็จะส่งผลให้การเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนเผชิญกับความยุ่งยากมากขึ้น

รายงานระบุว่า ยูเครนกำลังหาทางที่จะให้รัสเซียส่งมอบทหารทั้งหมด 2,000 นายจากโรงถลุงเหล็กอาซอฟสตาลในเมืองมาริอูโพลตามข้อตกลงการแลกเปลี่ยนนักโทษ แต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติของรัสเซียเรียกร้องว่า ทหารบางส่วนของยูเครนจะต้องถูกไต่สวน

“ทหารยูเครนกว่า 1,000 นายจากโรงถลุงเหล็กอาซอฟสตาลจะถูกส่งไปยังรัสเซีย หน่วยงานด้านบังคับใช้กฎหมายของรัสเซียกำลังดำเนินการในเรื่องนี้” สำนักข่าวทาสส์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติของรัสเซีย

นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังระบุว่า จะมีนักโทษชาวยูเครนจำนวนมากขึ้นที่ถูกส่งตัวไปยังรัสเซีย

สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุดของยูเครนนั้น ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเปิดเผยว่า ยูเครนเตรียมเปิดตัว “หนังสือเพชฌฆาต (Book of Executioners)” ซึ่งเป็นหลักฐานการก่ออาชญากรรมสงครามในช่วงที่รัสเซียยึดครองยูเครน โดยคณะอัยการยูเครนได้ทำการบันทึกคดีอาชญากรรมสงครามมากกว่า 12,000 คดี ซึ่งมีผู้ต้องสงสัยกว่า 600 รายนับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากโจมตียูเครนในวันที่ 24 ก.พ.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top