ก้าวไกล หวังสภาฯโหวตผ่านร่างกม.สมรสเท่าเทียม-สุราก้าวหน้า

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ภาพ: Youtube Channel – TPChannel วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา)

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า วันนี้จะเป็นวันประวัติศาสตร์ของคนที่ต่อสู้เพื่อความเท่าเทียม โดยกฎหมายฉบับแรกคือ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ที่ให้ประชาชนมีสิทธิที่จะสร้างครอบครัวและวางแผนชีวิต ซึ่งจะต้องพิจารณาร่วมกับร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ของครม.ด้วย ที่ยังไม่อนุญาตให้สิทธิร่วมกันวางแผนชีวิตในการสร้างครอบครัว เพราะคำว่าคู่ชีวิตกับคำว่าคู่สมรสไม่เหมือนกัน

ส่วนกฎหมายอีกฉบับคือ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ที่ประชาชนต่อสู้มายาวนานหลายปี เพื่อความเท่าเทียมในการธุรกิจ และการทำมาหากิน แปรรูปสินค้าการเกษตรให้เป็นแอลกอฮอล์ ทำให้ประชาชนสามารถลืมตาอ้าปาก และเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเศรษฐกิจช่วงโควิด-19 นี้ด้วย

“เราต้องการตอกย้ำความสำคัญของกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ และขอเรียกร้องจาก ส.ส.ทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลช่วยโหวตผ่าน เพื่อเป็นสัญญาณว่าประเทศไทยพร้อมแล้วที่จะเปลี่ยนไปในสิ่งที่ดีกว่า”

นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ กล่าวว่า สมรสเท่าเทียมไม่เท่ากับร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต สองคำนี้ต่างกัน จึงอยากให้ส.ส.ทุกคน ที่กินเงินเดือนของประชาชน ทำงานเพื่อประชาชน เดือนนี้เป็นเดือน Pride Month ที่กลุ่ม LGBTQ แสดงความเป็นตัวตนด้วยความภาคภูมิใจ และพรรคก้าวไกลยืนยันว่านี่คือคุณค่าที่เราจะต่อสู้ให้กฎหมายนี้เกิดขึ้น เพื่อประชาชนทุกคน

นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล กล่าวถึงร่างสุราก้าวหน้าว่า เป็นเรื่องธรรมดาปกติที่จะทำสุรากินเองที่บ้านหรือทำขาย กฎหมายควรจะใช้เสมอกัน ทุกคนควรจะมีโอกาสได้เท่ากัน ดังนั้นวันนี้จะเป็นวันประวัติศาสตร์ ถ้ากฎหมายผ่าน และถือว่าประเทศไทยเปลี่ยนไปแล้ว

นอกจากนี้ ยังได้เสนอร่างกัญชาฉบับประชาชน ที่ได้แก้ไขเพิ่มเติมอุดช่องว่างต่างๆ เพื่อให้กฎหมายกัญชามีประโยชน์กับประชาชนมากขึ้น และก้าวหน้ากว่าเดิม โดยมีหลักสำคัญ คือ การกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นเก็บภาษีกัญชาได้ ซึ่งจะเป็นรายได้ให้กับรัฐ โดยกฎหมายฉบับนี้ยังไม่เข้าที่ประชุมสภาฯ แต่พรรคก้าวไกลจะดันผลักดันกันต่อไป

อย่างไรก็ตาม ขอตั้งข้อสังเกตไว้ว่าร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเงินของประชาชนและฝ่ายค้าน มักจะเข้าสภาฯ ช้า จึงอยากให้รัฐบาลให้เกียรติสภาฯ ที่มาจากตัวแทนประชาชนมากกว่านี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top