ศาลตัดสินประหารชีวิต “อดีต ผกก.โจ้ ถุงดำ” แต่ลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดฟังคำพิพากษาในคดี พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือโจ้ อดีตผู้กำกับ สภ.เมือง จ.นครสวรรค์ และลูกน้องชุดปราบปรามยาเสพติดอีก 6 คน ซึ่งตกเป็นจำเลยในคดีร่วมกันใช้ถุงดำคลุมศีรษะนายจิระพงษ์ ธนะพัฒน์ หรือมาวิน ผู้ต้องหาคดียาเสพติด ที่ถูกจับกุมและควบคุมตัวไว้ เป็นเหตุให้ถึงแก่ความตายขณะอยู่ในความความควบคุมของเจ้าพนักงาน ช่วงระหว่างวันที่ 4-6 ส.ค.64 ที่ สภ.เมืองนครสวรรค์

ศาลได้พิพากษาให้จำเลยที่ 1-5, 7 กระทำความผิดตามฟ้อง เป็นการกระทำกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษทุกกระทงความผิด โดยให้ลงโทษมาตรา 289(5) ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาและกระทำด้วยการทรมานทารุณโหดร้ายฯ ซึ่งเป็นโทษหนักสุดตามมาตรา 90 ลงโทษประหารชีวิต

ส่วนจำเลยที่ 6 มีความผิดตามมาตรา 157 ละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ร่วมกันข่มขืนใจให้กระทำการใดหรือไม่กระทำการใด ให้ลงโทษจำคุก 8 ปี

อย่างไรก็ตาม จำเลย 1-7 ให้การเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา และมีการให้เงินค่าปลงศพ 30,000 บาทเพื่อบรรเทาผลร้ายให้บิดามารดาผู้ตาย คนละ 300,000 บาท รวมทั้งได้พยายามช่วยปฐมพยาบาลและนำตัวนายมาวินส่งโรงพยาบาล จึงลดโทษให้จำเลยที่ 1-5 และ 7 คนละ 1 ใน 3 เหลือจำคุกตลอดชีวิต ส่วนจำเลยที่ 6 ให้เหลือจำคุก 5 ปี 4 เดือน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top