นิวซีแลนด์เตรียมรับมือการแพร่ระบาดของโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย

ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์นิวซีแลนด์ยกระดับการเฝ้าระวังโรคโควิด-19 ตามแนวพรมแดน ในขณะที่เตรียมพร้อมรับมือการระบาดเพิ่มเติมของเชื้อไวรัสโอมิครอนสายพันธ์ย่อย ซึ่งปัจจุบันแพร่กระจายไปทั่วโลก

“นิวซีแลนด์กำลังประสบกับสิ่งเดียวกัน โดยตรวจพบไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยเพิ่มขึ้นตลอดช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา” นายเอียน ทาวน์ หัวหน้าคณะที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์สังกัดกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์กล่าวในวันนี้ (8 มิ.ย.)

“นิวซีแลนด์มีโอกาสเล็กน้อยที่จะตรวจพบกับไวรัสที่มีความรุนแรงมากขึ้นในอนาคต แต่โดยทั่วไปแล้วเราจะเห็นกรณีดังกล่าวในต่างประเทศ ดังนั้นการเฝ้าระวังพรมแดนระหว่างประเทศจึงถือเป็นส่วนสำคัญ” นายทาวน์กล่าว

“โควิด-19 ไม่ได้หายไปไหน และยังคงเป็นความท้าทายอย่างต่อเนื่องสำหรับเราเช่นเดียวกับในอีกหลายประเทศ”

สำนักข่าวซินหัวเปิดเผยถ้อยแถลงของนางเคียร์สเต็น เบย์นอน หัวหน้าคณะที่ปรึกษาด้านการตรวจหาเชื้อสังกัดกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ว่า รัฐบาลได้ใช้มาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งรวมถึงการตรวจสอบน่านน้ำ ผู้ป่วยในโรงพยาบาล และผู้ที่เดินทางเข้าสู่นิวซีแลนด์

กระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์เปิดเผยในวันนี้ว่า นิวซีแลนด์ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนรายใหม่ 7,050 รายและผู้เสียชีวิตรายใหม่ 24 คน โดยในจำนวนผู้ติดเชื้อในชุมชนรายใหม่ 1,962 คนอยู่ในเมืองโอคแลนด์ ซึ่งเป็นเมืองขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ

นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ยังตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่บริเวณพรมแดนนิวซีแลนด์ 70 คน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top