ผู้ว่าฯ กทม. เสนอศบค.ชุดเล็ก พิจารณาแนวทางถอดหน้ากากในที่โล่ง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จะเสนอแนวทางการถอดหน้ากากอนามัยด้วยความสมัครใจในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่ำในที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.)ก่อน หากที่ประชุมชุดเล็กเห็นควรดำเนินการก็จะนำเข้าที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณืโควิด-19 (ศบค.) อีกครั้งซึ่งจะมีการประชุมในวันที่ 17 มิ.ย. 65 ซึ่งการดำเนินการต่าง ๆ จะดำเนินการภายใต้มาตรการของ ศบค. ไม่ได้หมายความว่าจะดำเนินการทันที ต้องดำเนินการตามขั้นตอนและกฎหมายกำหนด

นายชัชชาติ กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้นจึงได้พิจารณาถึงเรื่องดังกล่าว แต่มีการยกเว้นในบางพื้นที่ที่ยังต้องสวมหน้ากากอนามัย เช่น ตลาดนัด สนามม้า สนามกีฬาที่มีคนดู รวมถึงกลุ่มเสี่ยงต่าง ๆ ที่ยังต้องสวมหน้ากากอนามัยอยู่ ได้แก่ กลุ่ม 608 กลุ่มผู้ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีน หรือผู้ที่ได้รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์

“พิจารณาองค์ประกอบต่าง ๆ แล้ว สถานการณ์โดยรวมดีขึ้น อัตราการตายลดลง จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลง การเข้ารักษาตัวครองเตียงลดลง อีกทั้งมีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวมากขึ้น และนักท่องเที่ยวบางส่วนก็ไม่สวมหน้ากาก ซึ่งภาพรวมเป็นไปในทิศทางที่ดี ที่ประชุมจึงเห็นควรให้ถอดหน้ากากอนามัยได้ โดยเบื้องต้นจะดำเนินการเฉพาะในพื้นที่สาธารณะ และพื้นที่โล่งแจ้งเท่านั้นไม่ใช่ในทุกที่ พื้นที่ไหนที่ยังมีความเสี่ยงอยู่ก็ยังต้องใส่หน้ากากอนามัยเหมือนเดิม จะดำเนินการแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่เร่งรีบ เป็นการคืนการใช้ชีวิตปกติให้ประชาชนแต่ดำเนินการภายใต้ความปลอดภัย ซึ่งในอนาคตจะมีการพิจารณาในพื้นที่อื่น ๆ เพิ่มเติมต่อไป”

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มิ.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top