ฝ่ายค้าน ยื่นญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกฯ พร้อม 9 รมต.,3 ป.โดนเรียบ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรายบุคคลในวันที่ 15 มิ.ย.เวลา 10.00 น. โดยใช้ชื่อ “ยุทธการเด็ดหัว สอยนั่งร้าน” โดยมีรัฐมนตรีที่อภิปรายจำนวน 10 คน โดยหัวมี 1 คน คือ นายกรัฐมนตรี และนั่งร้านจาก 3 พรรคร่วมรัฐบาลถูกซักฟอกครบทั้งรัฐมนตรีจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พรรคภูมิใจไทย (ภท.) และพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พรรคละ 3 คน ในจำนวนนี้กลุ่ม 3 ป.โดนอภิปรายทุกคน ตามข้อกล่าวหา 6 ข้อ อาทิ เกี่ยวกับความผิดพลาดบกพร่องบริหารราชการแผ่นดิน, ฝ่าฝืนจริยธรรม, ละเมิดสิทธิ, ส่อทุจริต เอื้อประโยชน์, ไม่ปฏิบัติตามที่แถลงต่อสภา และทำลายระบบประชาธิปไตย

ส่วนการอภิปรายฯ ครั้งนี้จะมีรายชื่อของ น.ส.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ กับนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ด้วยหรือไม่ยังไม่ขอตอบ แต่หากมีข้อมูลเด็ดเพิ่มเติมก็จะพิจารณาเพิ่มรายชื่อ

สำหรับกรณีที่วุฒิสภาจะขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมตินั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องดูเนื้อหาของรัฐธรรมนูญว่ายื่นได้หรือไม่ ซึ่งหากเป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญว่ามีปัญหาสำคัญจริงก็ถือว่าเป็นการทำหน้าที่ในการตรวจสอบควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน แต่ถ้านอกเหนือจากนี้อาจจะเป็นการเข้าข่ายว่ามีการฟอกขาวได้ ซึ่งในส่วนของฝ่ายค้านจะเฝ้าดูพฤติกรรมในการอภิปราย ถ้าผิดจากเจตจำนงของรัฐธรรมนูญในการบริหารราชการแผ่นดิน หากเป็นการแถลงผลงานหรือผลสัมฤทธิ์ในการบริหารราชการแผ่นดินก็น่าจะเป็นการใช้วุฒิภาในการฟอกขาว แต่เชื่อว่าวุฒิสภาคงไม่เห็นด้วยที่จะใช้เวทีสภามาเป็นเวทีฟอกขาวให้รัฐบาล

ส่วนกรอบเวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งล่าสุดใช้เวลา 4 วัน แต่ครั้งนี้เนื้อหาสาระมากกว่าครั้งที่แล้วจึงคิดว่าไม่น่าจะน้อยกว่าเดิม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top