เกษรา วางระบบจัดทำงบฯกทม. ยึดหลัก Zero-Based Budgeting

นางเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ หัวหน้าทีมที่ปรึกษายุทธศาสตร์ ร่วมประชุมกรุงเทพมหานคร (กทม.) นัดแรก ปรับแนวทางการจัดทำงบประมาณภายใตหลักการ “Zero-Based Budgeting” หรือ งบประมาณฐานศูนย์ เพื่อประสิทธิภาพและเหมาะสมกับยุคสมัยใหม่ในการขับเคลื่อน 214 นโยบาย ย้ำกทม.ยุค “ชัชชาติ” ต้องใช้งบฯให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ทั้งนี้ หลักการ “Zero-Based Budgeting” หรือ งบประมาณฐานศูนย์ คือ การจัดสรรงบประมาณจากความจำเป็นของโครงการ หรือกิจกรรมให้มีประสิทธิภาพ ที่ใช้เป็นผลสำเร็จในสหรัฐฯ มาวางระบบจัดสรรงบประมาณเพื่อปรับใช้ให้สอดรับกับการขับเคลื่อนนโยบายของ กทม.ให้เป็นไปตามเป้าหมาย ด้วยการใช้งบประมาณให้เกิดใช้ประโยชน์สูงสุด และสอดรับกับบริบทกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจและสังคม

“เราไม่จำเป็นต้องเป็นเมืองอัจฉริยะหรือ Smart City แต่เราเป็น Smart Enough City หรือเป็นเมืองที่ฉลาดกำลังเหมาะ เน้นเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์คนเป็นหลัก เรื่องนี้ก็เช่นเดียวกัน เราอาจไม่ได้เป็น “Zero-Based Budgeting” 100% แต่เราขอเป็นแค่ Enough zero-based budgeting เรื่องบางเรื่อง งานบางอย่างที่มี และดีอยู่แล้ว เราไม่ต้องคิดใหม่ แค่ลงรายละเอียดให้ลึก ลงมือทำให้จริงจัง Apply ให้เหมาะสมกับโลกปัจจุบัน ปรับตัวให้เร็ว ให้ทันกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น”

นางเกษรา กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มิ.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top