ผู้บริหารบริษัทญี่ปุ่นส่วนใหญ่มองเงินเยนอ่อนค่าเป็นผลเสียต่อเศรษฐกิจ

ผลสำรวจที่จัดทำโดยสมาคมผู้บริหารบริษัทของญี่ปุ่นบ่งชี้ว่า ผู้จัดการบริษัทญี่ปุ่นประมาณ 74% ระบุว่า เงินเยนที่อ่อนค่าส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

ผู้ตอบแบบสำรวจมากกว่า 30% เล็กน้อยระบุว่า เงินเยนซึ่งอ่อนค่าแตะระดับต่ำสุดครั้งใหม่ในรอบ 20 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์นั้น ส่งผลกระทบต่อผลประกอบการ ขณะที่ 26% ระบุว่า การที่เงินเยนอ่อนค่าทำให้ผลกำไรเพิ่มขึ้น

ผลสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 23 พ.ค.-1 มิ.ย. โดยมีผู้จัดการองค์กรชั้นนำของประเทศตอบแบบสำรวจ 197 ราย ซึ่ง 52 รายมาจากภาคการผลิต และที่เหลือมาจากภาคบริการ

ทั้งนี้ ผู้ตอบแบบสำรวจเกือบ 81% คาดว่า ดอลลาร์จะยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 135 เยน

ขณะเดียวกัน ผู้ตอบแบบสำรวจระบุถึงผลเสียจากการที่เงินเยนอ่อนค่า รวมถึงการลดมูลค่าของบริษัทญี่ปุ่น, การขาดดุลการค้าของประเทศเพิ่มขึ้น และทำให้ต้นทุนการนำเข้าสำหรับภาคครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเห็นดังกล่าวนั้นสวนทางกับนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่ย้ำว่า เงินเยนที่อ่อนค่าจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นโดยรวม นอกจากนี้ เขายังยืนยันว่า BOJ จะยึดมั่นในนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเพื่อสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจ มากกว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและทำให้เงินเยนแข็งค่าเพื่อชะลอเงินเฟ้อ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top