กำไรจากน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินเอเชียพุ่งเป็นประวัติการณ์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผลกำไรจากการกลั่นน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินเจ็ทของเอเชียพุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมทั้งยังมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีกในสัปดาห์ต่อ ๆ ไป หลังการผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศได้กระตุ้นอุปสงค์การเดินทางช่วงฤดูร้อน และมีการจองที่นั่งตามสายการบินทั่วโลกทะลุ 100 ล้านที่นั่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ต้นปี 2563

แม้ว่าราคาตั๋วเครื่องบินและค่าธรรมเนียมน้ำมันเชื้อเพลิงจะเพิ่มขึ้น แต่จำนวนการจองเที่ยวบินยังคงเพิ่มขึ้นแบบต่อเนื่องตลอดช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา

นางแซนดี้ ควา นักวิเคราะห์อาวุโสจากบอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ปกล่าวว่า “ความต้องการการเดินทางปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะประชาชนต้องการเดินทางเพื่อชดเชยเวลาที่เสียไปในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แรงหนุนจากอุปสงค์การเดินทางนี้มีแนวโน้มจะคงอยู่ต่อไปอีกหลายเดือน เว้นแต่จะเกิดไวรัสระบาดระลอกใหม่”

ทั้งนี้ กำไรจากการกลั่นน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินเจ็ทของเอเชีย หรือที่เรียกกันว่าแครกส์ (cracks) ในสิงคโปร์สัปดาห์นี้ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 50.75 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เทียบน้ำมันดิบดูไบ โดยข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลจากเรฟินิทีฟ (Refinitiv) ที่ย้อนไปถึงปี 2551

“ด้วยอุปสงค์การเดินทางที่เพิ่มขึ้น ราคาน้ำมันเครื่องบินเจ็ทจึงมีแนวโน้มจะสูงขึ้นอีก” แหล่งข่าวระบุ

โอเอจี ซึ่งเป็นบริษัทด้านการวิเคราะห์ข้อมูลอุตสาหกรรมการบินระดับโลกระบุว่า แครกส์เพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่านับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครนช่วงปลายก.พ. และพุ่งขึ้นเกือบ 100% นับตั้งแต่สิ้นเดือนมี.ค. เนื่องจากการจองที่นั่งของสายการบินทั่วโลกเพิ่มขึ้นประมาณ 12 ล้านที่นั่ง แตะที่ 95.2 ล้านที่นั่งในสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะจีนประเทศเดียวมีการจองเที่ยวบินในประเทศเพิ่มกว่า 3 ล้านที่นั่งในสัปดาห์นี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มิ.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top