“เยลเลน” มั่นใจศก.สหรัฐไม่ถดถอย ยืนยันมาตรการกระตุ้นศก.ไม่ก่อเงินเฟ้อ

ภาพ: รอยเตอร์

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้แสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะไม่เผชิญกับภาวะถดถอย แม้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัวลงก็ตาม

นางเยลเลนกล่าวในการประชุมซึ่งจัดขึ้นโดยหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สเมื่อวานนี้ว่า “ดิฉันไม่คิดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอย เมื่อพิจารณาจากตัวเลขการใช้จ่ายของผู้บริโภคและการลงทุนในภาคเอกชนที่แข็งแกร่งมาก ดิฉันทราบดีว่าประชาชนมีความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ แต่ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย

ทั้งนี้ นางเยลเลนได้กล่าวปกป้องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโจ ไบเดน หลังจากที่สมาชิกพรรครีพับลิกันบางรายโจมตีว่าเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 40 ปีมีสาเหตุจากมาตรการ American Rescue Plan (ARP) วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของปธน.ไบเดน

“เราเห็นเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นในบรรดาประเทศที่พัฒนาแล้วเกือบทุกประเทศทั่วโลก ซึ่งพวกเขาก็มีการใช้นโยบายการคลังที่แตกต่างกัน ดังนั้น จึงเป็นไปไม่ได้ที่เงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นในสหรัฐมีสาเหตุจาก ARP และการแก้ไขภาวะเงินเฟ้อยังคงเป็นเป้าหมายหลักของปธน.ไบเดน” นางเยลเลนกล่าว

นอกจากนี้ นางเยลเลนกล่าวว่า หากขณะนี้เธอยังดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เธอก็จะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน แม้ว่าก่อนหน้านี้เธอออกมายอมรับความผิดพลาดเกี่ยวกับการประเมินสถานการณ์เงินเฟ้อก็ตาม

อย่างไรก็ดี นางเยลเลนคาดว่าราคาน้ำมันเบนซินในสหรัฐจะยังไม่ชะลอตัวลงในระยะใกล้นี้ ซึ่งอาจจะทำให้ภาคครัวเรือนรู้สึกกังวล แต่ถึงกระนั้นก็ตาม เธอเชื่อว่าชาวอเมริกันจะยังคงมีมุมมองเป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ เมื่อพิจารณาจากตลาดแรงงานของสหรัฐในขณะนี้ที่แข็งแกร่งมากที่สุดนับตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top