นิวซีแลนด์เตรียมเก็บค่าปล่อยมลพิษจากปศุสัตว์ หวังลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก

นิวซีแลนด์ออกร่างกฎหมายที่จะกำหนดราคาการปลดปล่อยมลพิษจากการทำเกษตร เพื่อจัดการหนึ่งในแหล่งปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์ นั่นคือการเรอของแกะและวัว

กระทรวงสิ่งแวดล้อมระบุว่า ข้อเสนอดังกล่าวจะทำให้นิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นผู้ส่งออกด้านเกษตรรายใหญ่ของโลก เป็นประเทศแรกที่ให้เกษตรกรจ่ายค่ามลพิษจากปศุสัตว์

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์มีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 5 ล้านคน แต่มีวัวประมาณ 10 ล้านตัว และแกะประมาณ 26 ล้านตัว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกือบครึ่งหนึ่งของการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมดในนิวซีแลนด์มาจากการทำเกษตร โดยส่วนใหญ่เป็นก๊าซมีเทน แต่ก่อนหน้านี้ การปลดปล่อยมลพิษจากการทำเกษตรได้รับการยกเว้นจากโครงการซื้อขายมลพิษของนิวซีแลนด์ ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ต่อความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการหยุดภาวะโลกร้อน

ภายใต้ร่างกฎหมายดังกล่าวที่จัดทำโดยรัฐบาลและตัวแทนชุมชนเกษตรกรนั้น เกษตรกรจะต้องจ่ายเงินค่าปลดปล่อยมลพิษตั้งแต่ปี 2568 โดยจะคิดค่าก๊าซสำหรับสัตว์ที่อายุสั้นและอายุยืนแตกต่างกัน แม้ว่าจะใช้มาตรวัดเดียวกันในการคำนวณปริมาณการปลดปล่อยก๊าซก็ตาม

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายยังรวมถึงการสร้างแรงจูงใจสำหรับเกษตรกรที่ลดการปลดปล่อยมลพิษโดยใช้สารเติมแต่งอาหารสัตว์ ขณะที่การทำป่าไม้ในฟาร์มสามารถชดเชยการปลดปล่อยมลพิษได้ ส่วนรายได้จากมาตรการดังกล่าวนั้น จะนำไปใช้ลงทุนในการวิจัย พัฒนา และบริการให้คำปรึกษาแก่เกษตรกร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top