Decrypto: ธุรกรรมคริปโทฯ ที่ฟอกเงิน

แม้จะผ่านช่วงระยะเวลาวิกฤตการณ์ Luna มาสักพัก เหล่าสาวกก็ยังคงได้รับข่าวสารที่ทำให้เจ็บช้ำน้ำใจจากตัวโครงการหรือผู้บริหารโครงการกันเรื่อย ๆ ซึ่งล่าสุดนายโด ควอน (Do Kwon) ผู้ก่อตั้ง LUNA (UST) และ Terra ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดฐาน “ฟอกเงิน” โดยแอบย่องถ่ายเงินกว่า 2,700 ล้านบาทก่อนการล่มสลายของ Terra Luna และ UST โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ในประเทศไทยก็มีกฎหมายที่ใช้กับการฟอกเงินจากการกระทำความผิดต่าง ๆ เช่นเดียวกัน คือ พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 ซึ่งการฟอกเงินนั้นคือกระบวนการหรือวิธีการเกี่ยวกับการนำเงินที่ได้มาโดยผิดกฎหมายมาทำให้เงินดังกล่าวเป็นเงินที่ถูกต้องตามกฎหมายโดยใช้วิธีการต่าง ๆ เช่น การนำมาทำธุรกรรมการเงินหรือนำมาลงทุนเพื่อปกปิดหรือกำจัดร่องรอยของผลประโยชน์ที่ได้มาจากการกระทำผิดกฎหมาย ไม่ให้รัฐใช้อำนาจยึดเงินหรือผลประโยชน์นั้น ๆ ไปเป็นของแผ่นดิน

ปัจจุบันนี้มีช่องทางทำธุรกรรมทางการเงินหรือการลงทุนที่สะดวกสบายเพิ่มขึ้นคือ ธุรกรรมหรือการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลหรือคริปโทเคอร์เรนซี ที่สามารถซื้อขายได้ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน และมีผู้ให้บริการที่มีที่ทำการอยู่ในหลายประเทศทั่วโลกทำให้ยากต่อการยึดหรือตรวจสอบเส้นทางการเงินหรือสินทรัพย์ จึงเป็นช่องทางใหม่ที่ผู้กระทำความผิดจะนำสินทรัพย์หรือเงินที่ได้จากกระกระทำความผิดมาผ่านกระบวนการหรือวิธีการดังกล่าวให้เป็นเงินสะอาด หรือ ฟอกเงิน

ประเทศไทยจึงได้มีข้อกำหนดในพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 ซึ่งเป็นกฎหมายหลักทรัพย์ที่ใช้กำกับดูแลธุรกรรมเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลของประเทศไทย ให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลและผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลที่ได้รับอนุญาตในประเทศไทยเป็นสถาบันการเงินตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินที่ต้องดำเนินการตามกฎหมายดังกล่าว เช่น การต้องรายงานธุรกรรมที่มีเหตุอันควรสงสัย หรือต้องถูกกำกับหรือตรวจสอบจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)

แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกธุรกรรมการ ซื้อ ขาย จำหน่าย จ่ายโอน สินทรัพย์ดิจิทัลจะถูกตรวจสอบโดยหน่วยงานของรัฐหรือเข้าข่ายการฟอกเงินทุกกรณี กฎหมายของประเทศไทยกำหนดให้มีมูลฐานความผิดตามกฎหมายป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินไว้เฉพาะ เช่น ความผิดเกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือการกระทำโดยทุจริต ตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน หรือ กฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เป็นต้น

เมื่อศาลได้ทำการไต่สวนคำร้องของพนักงานอัยการและเชื่อได้ว่าเงินหรือทรัพย์สิน รวมถึงสินทรัพย์ดิจิทัล เกี่ยวกับการกระทำความผิด ศาลก็จะมีคำสั่งให้เงินหรือทรัพย์สินนั้น ๆ ตกเป็นของแผ่นดิน ซึ่งเป็นคนละเรื่องคนละกรณีกับการเรียกร้องค่าเสียหาย หรือเรียกคืนทรัพย์สินของผู้เสียหายจากการกระทำความผิดนั้น ๆ

ทั้งนี้ เนื่องจากสินทรัพย์ดิจิทัล เป็นสินทรัพย์ที่ได้รับการยอมรับรูปแบบใหม่ หน่วยงานที่กำกับดูแลการฟอกเงินหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรกำหนดแนวทางป้องกันการฟอกเงิน โดยใช้สินทรัพย์ดิจิทัลให้เท่าทันการเติบโต และการพัฒนาทางเทคโนโลยี เพื่อบังคับใช้กฎหมายและคุ้มครองประโยชน์ของประชาชนได้ตามวัตถุประสงค์

นายปรุงศักดิ์ เชาวน์ชาติ

ทนายความหุ้นส่วนบริหาร กลุ่มสำนักงานกฎหมายอเบอร์ (ABER Group)

อนุญาโตตุลาการผู้เชี่ยวชาญด้านสินทรัพย์ดิจิทัล ประจำสถาบันอนุญาโตตุลาการ (THAC)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มิ.ย. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top