ขสมก.ขีดเส้นเร่งแก้ปัญหารถขาดระยะใน 15 วัน

นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อานวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ตามที่มีการโพสต์ข้อความเนื้อหาสรุปว่า ในช่วงเวลา 20.00 น. ประชาชนต้องรอรถโดยสารประจำทางนานหลายชั่วโมง จึงต้องการให้หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไข ซึ่งปัจจุบัน ขสมก. มีรถโดยสารประจาการ จำนวน 2,885 คัน ลดลงจากเดิมประมาณ 200 คัน เนื่องจากสิ้นสุดสัญญาเช่ารถโดยสาร แต่ ขสมก. ไม่สามารถนำรถออกวิ่งให้บริการได้ทั้งหมด เพราะต้องสำรองรถโดยสาร 5% เผื่อสาหรับกรณีฉุกเฉิน

ทำให้ ขสมก. มีรถโดยสารออกวิ่ง ในแต่ละวันเพียง 95% หรือวันละประมาณ 2,740 คัน นอกจากนี้ ขสมก. ยังขาดอัตรากำลังพนักงานขับรถโดยสารอีกกว่า 700 คน ส่งผลให้ ขสมก. มีอัตรากำลังพนักงานและจำนวนรถโดยสาร ไม่เพียงพอต่อการให้บริการ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาหลัง 20.00 น. ยังคงมีรถโดยสารของ ขสมก. วิ่งให้บริการ ซึ่ง ขสมก.ไม่ได้มีการปรับลดเที่ยววิ่งจากสถานการณ์น้ำมันเชื้อเพลิงมีราคาสูงแต่อย่างใด แต่เนื่องจากในบางเส้นทาง อยู่ระหว่างปรับปรุงการจัดเดินรถให้มีความสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บริการ อาทิ ความถี่ในการปล่อยรถ จำนวนเที่ยววิ่ง จำนวนรถโดยสาร และจำนวนพนักงานประจารถ ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าว

แต่ทั้งนี้ ขสมก. จะเร่งปรับปรุงแก้ไขปัญหา โดยเร็วที่สุด ซึ่งใช้เวลาประมาณ 15 วัน ทั้งนี้ ขสมก. ได้จัดทำแบบสอบถามออนไลน์ ผ่าน QR Code ในการแจ้งเรื่องร้องเรียน หรือ ติชมการให้บริการของ ขสมก. โดยจะนำสติกเกอร์ QR Code ไปติด ที่หลังเบาะที่นั่งบนรถทุกที่นั่ง และบริเวณต่าง ๆ ภายในรถโดยสารประจำทาง เพื่อรับฟังความเห็น ของประชาชนให้เกิดความร่วมมือ ในการพัฒนา/ปรับปรุง ขสมก. ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top