มือขวานายกฯอิตาลีชี้ ECB ขึ้นดอกเบี้ยไม่ช่วยแก้ปัญหาเงินเฟ้อ

นายฟรานเชสโก เจียวาซซี ที่ปรึกษาเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดที่สุดของนายมาริโอ ดรากี นายกรัฐมนตรีอิตาลีเปิดเผยว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องในการควบคุมเงินเฟ้อ

ในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ECB ส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนก.ค. และอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกในเดือนก.ย. เนื่องจากแรงกดดันเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นและขยายวงกว้างขึ้น ทำให้เกิดความเสี่ยงว่าอัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นอีก

การส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยของ ECB ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีของอิตาลีพุ่งขึ้นแตะ 4% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2557 ในวันจันทร์ (13 มิ.ย.) ขณะที่ต้นทุนการประกันความเสี่ยงต่อหนี้สาธารณะของอิตาลีพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2563 และหุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลงอย่างหนัก

นายเจียวาซซีกล่าวว่า “ECB สัญญาจะปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อรับมือเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นด้วยเครื่องมือที่ผิด เงินเฟ้อของยุโรปไม่ได้เกิดจากอุปสงค์ในประเทศแบบในสหรัฐ แต่เงินเฟ้อของเราเกี่ยวข้องกับราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น”

นอกจากนี้ นายเจียวาซซีกล่าวว่า เขาไม่ได้มีเจตนาจะวิจารณ์ ECB ซึ่งกำลังใช้เครื่องมือที่มีเพื่อพยายามควบคุมเงินเฟ้อ แต่เขาย้ำว่าการที่ ECB ทำเช่นนั้นเป็นการใช้เครื่องมือที่ผิดในสถานการณ์ปัจจุบันและจะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว

ทั้งนี้ นายเจียวาซซีเป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่มีชื่อเสียงและเป็นอดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลัง โดยปัจจุบันรับหน้าที่เป็นที่ปรึกษากลยุทธ์ให้กับนายดรากีซึ่งเคยรับตำแหน่งประธาน ECB ในระหว่างปี 2554-2562 ก่อนจะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอิตาลีเมื่อปี 2564

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top