อนุทิน เผย กนกวรรณ เตรียมแจงสื่อปม ป.ป.ช.ชี้มูลรุกป่าเขาใหญ่ ยันพรรคไม่ปกป้อง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวว่า วันนี้นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ (ศธ.) ที่ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดในคดีรุกป่าเขาใหญ่ ยังเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามปกติ

“ตราบใดที่ยังเป็นรัฐมนตรีอยู่ ก็ยังต้องมาประชุม และได้โทรศัพท์ไปให้กำลังใจกันในฐานะที่เป็นลูกพรรค และคนที่รู้จักกันมานาน” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า ได้บอกนางกนกวรรณไปว่า หากมั่นใจว่าไม่ได้ทำความผิดแล้วจะออกมาพูดว่าไม่ได้ทำผิดเพียงอย่างเดียวไม่ได้ มันไม่พอ ขอให้เอาหลักฐานเอกสารที่มีออกมาแสดงให้เห็น ถ้าต้องไปถึงกระบวนการก็ต้องพิสูจน์ด้วยหลักฐานเท่านั้น จะพิสูจน์ด้วยความรู้สึกหรือคำพูดไม่ได้ โดยนางกนกวรรณ กำลังรวบรวมเอกสารเพื่อเตรียมแถลงข่าว

“เดี๋ยวนางกนกวรรณก็มาชี้แจงเอง คงอยู่ระหว่างการเรียบเรียงข้อมูล เตรียมข้อมูลต่างๆ ออกมา ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย เมื่อไปถึงขั้นตอนใด สิ่งที่ควรจะเกิดขึ้น ก็ต้องเกิด” นายอนุทิน กล่าว

พร้อมระบุว่า พรรคภูมิใจไทยจะปล่อยให้เป็นไปตามขั้นตอนทางกฎหมาย ไม่มีการกดดัน ขณะนี้ยังไม่เห็นสำนวน ไม่เคยทราบที่มาที่ไปของเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับพรรค

“ผมย้ำอีกทีว่า ข้อหาของคุณกนกวรรณที่ถูกกล่าวหา ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดเลือกตั้ง หรือการกระทำผิดของพรรคการเมือง เพราะฉะนั้น พรรคภูมิใจไทยไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้” นายอนุทิน กล่าว

ส่วนจะเกิดผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของพรรคหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวนางกนกวรรณ รับผิดชอบในตัวบุคคลไปแล้ว แต่ยอมรับว่าต้องนำเรื่องกระแสสังคมมาพิจารณา ถ้าผิดก็ไม่รอใบเสร็จ ขอพูดแบบนี้ดีกว่า

นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวจะมีความรวดเร็วอย่างแน่นอน เพราะกระบวนการเดินหน้าแล้ว ตอนนี้ ป.ป.ช. ชี้มูลส่งให้อัยการสั่งฟ้อง ถ้าศาลประทับรับฟ้อง โดยบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญก็บอกชัดเจนอยู่แล้วว่า บุคคลผู้นั้นต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ถ้าถึงจุดนั้นพวกเราก็จะเริ่มได้เห็นสำนวน ได้เห็นคำร้อง ข้อกล่าวหาต่างๆ ซึ่งทางพรรคและฝ่ายกฎหมายก็จะมาหารือกัน

“ในพรรคมีเนติบัณฑิต ไทยมีนักกฎหมายตั้งกี่คน ก็มาดูสำนวน แล้วหารือกัน ถ้าดูแล้วเจตนาเป็นอย่างไรก็ให้ออก หากดูแล้วว่าผิด ก็จะจัดการเอง” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุ

นายอนุทิน ปฏิเสธไม่มีการวางตัวบุคคลอื่นมาเป็นรัฐมนตรีแทนนางกนกวรรณ “ยังไม่รู้ว่าจะมีการปรับ ครม.หรือเปล่า เพราะ 2 ตำแหน่งที่ว่างอยู่ นายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้ปรับ” รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

อย่างไรก็ดี ในส่วนของคดีนั้น พรรคไม่ต้องไปตรวจสอบ เพราะข้อมูลต่างๆ อยู่ที่เจ้าหน้าที่ ส่วนจะเป็นการกระทำผิดหรือไม่ ยังไม่รู้ แต่เป็นการกระทำส่วนตัวที่ต้องรับผิดชอบ ถึงต้องให้รัฐมนตรีแต่ละคนแจ้งบัญชีทรัพย์สินตอนเข้ารับตำแหน่งและออกจากตำแหน่ง ซึ่งเป็นทรัพย์สินของรัฐมนตรี ไม่ใช่ทรัพย์สินของพรรคการเมืองที่เขาสังกัดอยู่ ดังนั้นการแจ้งทรัพย์สิน ถ้ามีความผิดพลาดก็ต้องรับผิดชอบไปตามกฏหมาย ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย

นายอนุทิน กล่าวว่า การทำหน้าที่ของนางกนกวรรณ ในฐานะ รมช.ศึกษาธิการ ไม่มีอะไรบกพร่อง เป็นรัฐมนตรีที่ค่อนข้างจะมีผลงาน แต่เรื่องส่วนตัวก็ตัวใครตัวมัน ทุกคนรับผิดชอบตัวเอง และตอนที่นางกนกวรรณมารับตำแหน่ง คัดเลือกจากความเหมาะสมในหน้าที่การงาน ซึ่งพรรคไม่ทราบว่าเขาเป็นเจ้าของหรือมีทรัพย์สินจากไหน และนางกนกวรรณ ก็ได้แจ้งกับ ป.ป.ช.ไปแล้ว ถ้านางกนกวรรณ ซุกซ่อนทรัพย์สินก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

“ไม่มีการปกป้อง ถ้ากระทำความผิด เรื่องดังกล่าวรับรองได้ ผมพูดได้แค่นี้” นายอนุทิน กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top