ฝ่ายค้านยื่นญัตติซักฟอกให้ประธานสภาพรุ่งนี้ มั่นใจหลายหมัดเด็ดล้มรัฐบาล

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า จำนวนรัฐมนตรีที่จะถูกยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 ลงตัวแล้ว 10 คน คือ นายกรัฐมนตรี กับรัฐมนตรีอีก 9 คน

“พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ดูและตรวจสอบร่างญัตติแล้ว ซึ่งทุกคนโอเค วันนี้แต่ละพรรคร่วมฝ่ายค้านจะร่วมลงชื่อ ก่อนนำญัตติเสนอนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ในวันที่ 15 มิ.ย. เวลา 13.00 น. ส่วนหมัดเด็ดที่มั่นใจคิดว่าจะล้มรัฐบาลได้นั้นมีหลายประเด็น แต่จะน็อคได้หรือไม่ คิดว่าการน็อคด้วยมือ คงไม่ง่าย แต่หากน็อคโดยสาระและความรู้สึกของสังคมที่รับไม่ได้ มีหลายประเด็น” นายสุทิน กล่าว

ส่วนกรณีที่นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มีคดีจัดซื้อเรื่องรถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ในสมัยเป็นนายก อบจ.สงขลา นั้น หากจะมีการอภิปรายคงเป็นไปในมุมการเมือง ไม่ก้าวล่วงเรื่องการพิจารณาคดี คิดว่าไม่น่าเป็นปัญหา และไม่ควรละเว้นที่จะถูกอภิปราย เพราะเป็นความผิดชัดเจน เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีต้องตระหนัก รวมถึงรัฐมนตรีในกรณีอื่นๆ ที่ใกล้เคียงกันด้วย เป็นความรับผิดชอบที่นายกรัฐมนตรีต้องคิดและรับผิดชอบ

ส่วนจะมีการอภิปรายนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ หรือไม่นั้น ยังไม่แน่ใจ ต้องขอหารือกันอีกครั้ง เพราะเป็นเรื่องที่มาทีหลัง และกลัวว่าหลายรายที่ยื่นญัตติไปแล้ว อาจจะลาออกไปก่อนถึงวันอภิปราย ถึงแม้จะไม่มีชื่อเจ้าตัวแต่ยังอภิปรายนายกรัฐมนตรีได้

สำหรับท่าทีของพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) นั้น ยังไม่มีการติดต่อเข้ามาร่วมอภิปราย มีเพียงนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ที่ติดต่อขอร่วมอภิปรายด้วย ส่วนกลุ่ม 16 และพรรคเล็กนั้นยังไม่ขออภิปราย แต่แสดงท่าทีเห็นด้วยที่ฝ่ายค้านเสนอญัตติ แต่จะถึงขึ้นไหนนั้นไม่ขอตีความ ทั้งนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านเปิดรับทุกคนที่จะมารวมอภิปราย หากเห็นว่ามีเหตผลที่จะต้องช่วยกันพูด เพื่อบอกกล่าวรัฐบาล

นายสุทิน ปฏิเสธแสดงความคิดเห็นว่าหลังอภิปรายไม่ไว้วางใจจะมีการปรับ ครม.หรือไม่ โดยมองว่า ขณะนี้เวลาเหลือน้อย แต่หากมีเวลามาก เชื่อว่าจะมีการปรับ ครม.แน่นอน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีจะลาก หรือจะจบเลย ถ้าลากนาน คิดว่าจะมีการปรับ ครม. แต่ถ้าไม่ลากก็อาจทนกันไป

“เปรียบเสมือนเรือรั่วทั้งลำ ที่รั่วหลายรู ซึ่งไม่รู้ว่านายกฯ จะต้องอุดรูไหนบ้าง” นายสุทิน กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top