อุตฯโฆษณาทั่วโลกมีแนวโน้มโต 8.4% ปีนี้ แม้วิตกการเมือง-เศรษฐกิจถดถอย

รายงานจากกรุ๊ปเอ็ม (GroupM) ซึ่งเป็นบริษัทโฆษณาคาดว่า อุตสาหกรรมโฆษณาทั่วโลกจะขยายตัว 8.4% ในปีนี้ แม้ว่าจะมีสถานการณ์ด้านภูมิรัฐศาสตร์การเมืองเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก รวมถึงมีความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยก็ตาม

ตัวเลขดังกล่าวนั้นไม่นับรวมผลของโฆษณาทางการเมืองของสหรัฐ ซึ่งจะทำรายได้แตะ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจาก 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2563

โดยทั่วไปแล้ว ตลาดโฆษณาจะเป็นตัวบ่งบอกสภาวะของระบบเศรษฐกิจ ซึ่งในขณะนี้ ตลาดดังกล่าวกำลังปรับตัวขึ้นหลังจากประสบปัญหาอย่างหนักเมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา โดยได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างแข็งแกร่งและอัตราการบริโภคส่วนบุคคลที่เพิ่มขึ้น

รายงานเปิดเผยว่า การขยายตัวของอุตสาหกรรมโฆษณาในปี 2565 นั้นมาจากจำนวนธุรกิจขนาดเล็กใหม่ ๆ ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งมีแนวโน้มที่จะโฆษณาในระดับที่สูงกว่าธุรกิจที่พวกเขากำลังจะเข้าแทนที่ และผู้โฆษณา “เศรษฐกิจใหม่” ที่ได้รับทุนสนับสนุนต้องการที่จะขยายตัว รวมถึงนักการตลาดชาวจีนที่ทำการโฆษณาในต่างประเทศ

ทั้งนี้ รายงานคาดการณ์รายได้โดยไม่รวมโฆษณาทางการเมืองของสหรัฐสำหรับแพลตฟอร์มดิจิทัล จะเพิ่มขึ้น 11.5% ในปี 2565 ซึ่งลดลงจากการขยายตัว 32% ในปี 2564 การโฆษณาดิจิทัลบนแพลตฟอร์มเหล่านี้จะคิดเป็น 67% ของรายได้รวมของอุตสาหกรรมในปีนี้

ส่วนการโฆษณาทางโทรทัศน์นั้นคาดว่าจะขยายตัว 4.4% ในปี 2565 โดยได้แรงหนุนจากบริการสตรีมมิ่งที่รองรับโฆษณา เช่น พลูโต (Pluto) ซึ่งเป็นของพาราเมาท์ โกลบอล (Paramount Global) และทูบิ (Tubi) ซึ่งเป็นของฟอกซ์ คอร์ป (Fox Corp)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มิ.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top