ภาคอุตฯหวั่นร่างกม.คุมบริษัทมะกันลงทุนในจีนกระทบธุรกิจ

สมาชิกวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันของสหรัฐเห็นชอบร่วมกันในข้อเสนอที่จะเปิดทางให้รัฐบาลสหรัฐ มีอำนาจเพิ่มขึ้นในการสกัดการลงทุนจำนวนมหาศาลของบริษัทสหรัฐในประเทศจีน

ข้อเสนอดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายเพิ่มความสามารถด้านการแข่งขันระหว่างสหรัฐกับจีน นอกจากนี้ยังมีการเสนองบวงเงิน 5.2 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับผู้ผลิตชิปของสหรัฐเพื่อขยายการดำเนินงานผลิตในสหรัฐเองด้วย

แถลงการณ์ร่วมของสมาชิกวุฒิสภาและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐระบุว่า “ข้อเสนอกฎหมายที่แก้ไขใหม่ในวันนี้มีทั้งการสนับสนุนจากรัฐสภาและสมาชิกทั้งสองพรรค รวมถึงข้อกังวลจากฝั่งอุตสาหกรรม ซึ่งรวมถึงขอบเขตการดำเนินกิจกรรมทางการค้าในอนาคต อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง และการป้องกันการทำงานที่ซ้ำซ้อนกันของหน่วยงานต่าง ๆ”

เดิมทีนั้นข้อเสนอเบื้องต้นว่าด้วยการลงทุนในต่างประเทศนั้นสร้างความขัดแย้ง เนื่องจากมีความกังวลว่าอาจทำให้การลงทุนในต่างแดนของบริษัทต่าง ๆ ลดลง ขณะที่ผู้ผลิตชิปเองนั้นก็ไม่เห็นด้วยกับการเข้าไปรวมอยู่ในกฎหมายเกี่ยวกับอุตสาหกรรมชิปที่สมาชิกรัฐสภาสหรัฐเป็นผู้ออก

ทั้งนี้ มาตรการควบคุมการลงทุนในต่างประเทศเดิมทีนั้น นายบ็อบ เคซีย์ และนายจอห์น คอร์นีน วุฒิสมาชิกสหรัฐได้เสนอขึ้นเป็นกฎหมายเดี่ยว ต่อมาได้รับการเพิ่มเข้าสู่กฎหมายฉบับใหญ่ในการพิจารณาในชั้นของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งครอบคลุมแผนให้เงินสนับสนุนผู้ผลิตชิป โดยมีเป้าหมายเพื่อรับมือการก้าวขึ้นมาของจีน

ทางด้านสภาธุรกิจสหรัฐ-จีน (USCBC) ระบุถึงร่างกฎหมายฉบับใหม่ว่า “หากรัฐบาลดำเนินการควบคุมโดยใช้อำนาจแต่เพียงฝ่ายเดียว มีแต่จะส่งผลกระทบต่อความยืดหยุ่นและความสามารถในการดำเนินธุรกิจของบริษัทอเมริกันเอง”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top