กทม. เร่งสรุปแผนนำสายสื่อสารลงใต้ดินร่วมกับ NT ภายใน 1 สัปดาห์

นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือกับนายมรกต เธียรมนตรี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานโครงสร้างพื้นฐาน บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ (NT) เรื่องการนำสายสื่อสารลงใต้ดิน ว่า ท่อโครงข่ายสายสื่อสารใต้ดินที่ NT มีอยู่แล้ว สามารถนำมาใช้ประโยชน์จากช่องทางที่มีอยู่ เพื่อนำสายสื่อสารลงดินให้ได้มากที่สุด โดยจะมีการคุยรายละเอียดถึงแผนการวางท่อที่พร้อมให้บริการของ NT ที่มีอยู่แล้วว่ามีความครอบคลุมบริเวณใดบ้าง และให้คณะทำงานหารือ และเร่งสรุปแผนภายใน 1 สัปดาห์ว่าจะต้องใช้ระยะเวลาเท่าไรในการดำเนินงาน อย่างไรก็ดี ในการหารือเบื้องต้น พบว่ามี 4 กลุ่มที่ต้องนำสายสื่อสารลงใต้ดิน ได้แก่

– กลุ่มที่ 1 บริเวณที่การไฟฟ้านำเสาไฟฟ้าออกจากพื้นที่ และนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินแล้ว บริเวณดังกล่าวก็ต้องนำสายสื่อสารลงใต้ดิน เนื่องจากไม่มีเสาไฟฟ้าแล้ว หรือเรียกว่าภาคบังคับ แต่ต้องมีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน ซึ่งจุดนี้ต้องรีบดำเนินการ

– กลุ่มที่ 2 บริเวณที่การไฟฟ้ายังไม่นำสายไฟฟ้าลงใต้ดิน ผู้ประกอบการยังเดินสายบนเสาไฟฟ้า จุดนี้ต้องขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการ หากบริเวณใดที่มีท่อของ NT อยู่แล้ว ต้องขอให้นำสายสื่อสารลงดิน แม้ว่าจะมีค่าใช้จ่ายอยู่บ้าง แต่ก็จะคิดให้ต่ำที่สุด เนื่องจาก NT มีท่อเดิมไม่ต้องก่อสร้างใหม่ ดังนั้น ค่าใช้จ่ายรวมในการนำสายสื่อสารลงใต้ดินก็จะถูกลง

– กลุ่มที่ 3 บริเวณที่ต้องจัดระเบียบ แต่ยังมีเสาไฟฟ้าอยู่ ในกรณีที่กรุงเทพฯ จะทำการปรับปรุงทางเท้าบริเวณดังกล่าว จะทำการวางท่อสายสื่อสารเพื่อรองรับไว้เลย เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย หลังจากนั้นจะขอความร่วมมือผู้ประกอบการนำสายสื่อสารลงใต้ดิน

– กลุ่มที่ 4 เป็นกลุ่มที่ต้องใช้ความพยายาม เนื่องจากอยู่ในถนน ตรอกซอย ยังไม่มีท่อสายสื่อสารกลาง ซึ่งได้หารือกันว่าจะทำอย่างไรให้ผู้ประกอบการมาแชร์ค่าใช้จ่ายกันในการนำสายสื่อสารลงดิน โดยเบื้องต้น NT เสนอว่า พร้อมที่จะเป็นตัวกลางในการประสานกับผู้ประกอบการ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มิ.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top