ก.เกษตรฯ ย้ำมาตรการ GMP plus สร้างความเชื่อมั่นทุเรียนไทยในตลาดจีน

น.ส.อิงอร ปัญญากิจ รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายให้กรมวิชาการเกษตร กำกับดูแลการใช้มาตรการ GMP plus ซึ่งเป็นมาตรการที่สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 6 จันทบุรี กรมวิชาการเกษตรได้จัดทำขึ้น ขณะเดียวกัน ขอความร่วมมือให้โรงคัดบรรจุได้นำไปปฏิบัติ เพื่อป้องกันการปนเปื้อนของเชื้อโควิด-19 ปนเปื้อนไปกับตู้สินค้า บรรจุภัณฑ์ และผลไม้ เพราะหากมีการตรวจพบการปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 สินค้าจะถูกทำลายหรือถูกระงับการส่งออก ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อการส่งออกผลไม้ของไทยอย่างมาก

ทั้งนี้ การแก้ไขปัญหาการส่งออกและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศจีน ทำให้สถานการณ์การส่งออกทุเรียนไปจีนเป็นไปอย่างราบรื่น และสร้างรายได้เข้าประเทศ จนทำลายสถิติการส่งออกในปี 64 โดยฤดูกาลปี 65 มีปริมาณการส่งออกระหว่าง 1 ก.พ.-5 มิ.ย. 65 มีปริมาณ 433,809 ตัน ในขณะที่ปี 64 มีปริมาณการส่งออกเพียง 425,000 ตัน

ดังนั้น เพื่อย้ำความมั่นใจในมาตรการ GMP Plus ของไทย กรมวิชาการเกษตร จึงได้เชิญนายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำราชอาณาจักรไทย และคณะ เข้าเยี่ยมชมกระบวนการผลิตทุเรียนของโรงคัดบรรจุ อาทิ กระบวนการรับสินค้า การคัดทุเรียน การตรวจสอบคุณภาพ การตรวจสอบศัตรูพืช การตรวจสอบความแก่ของทุเรียนในห้องปฏิบัติการของโรงคัดบรรจุ การบรรจุสินค้าในตู้คอนเทนเนอร์

นอกจากนี้ พร้อมชมการสาธิตการตรวจศัตรูพืชกักกัน และการปิดตู้โดยใช้ซีลผนึกตู้ของกรมวิชาการเกษตร รวมถึงการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบคุณภาพทุเรียน และการตรวจประเมินโรงคัดบรรจุตามมาตรการ GAP และ GMP Plus ก่อนส่งออกไปยังจีนของสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 จันทบุรี

“กรมวิชาการเกษตร โดยสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 ได้ริเริ่มดำเนินการสร้างการรับรู้ตามมาตรการ GMP Plus พร้อมกับได้ควบคุมกำกับดูแลและกำชับให้โรงคัดบรรจุ เจ้าของสวน และผู้ส่งออกผลไม้ ทำการฆ่าเชื้อและตรวจสอบการปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 ในทุเรียนที่ส่งออกไปจีนภายใต้มาตรการ GMP plus อย่างเคร่งครัด ซึ่งมาตรการดังกล่าว เป็นไปตามมาตรการของหน่วยงานศุลกากรแห่งชาติจีน (GACC) ที่กำหนดไว้ ส่งผลให้ผลไม้ส่งออกของไทยปลอดภัยจากเชื้อโควิด และผ่านเกณฑ์มาตรฐานการตรวจสอบตามมาตรการ Zero Covid ของจีน ซึ่งช่วยรักษาตลาดนำเข้าทุเรียนอันดับ 1 ของไทยไว้ด้วย” น.ส.อิงอร กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top