ฝ่ายค้าน ยันโหวตหนุนกม.สมรสเท่าเทียม ตีตก ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่… ) พ.ศ. … หรือร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ที่เสนอโดยพรรคก้าวไกลว่า วันนี้ฝ่ายค้านทุกพรรคยืนยันที่จะรับ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมฉบับนี้ ยกเว้นพรรคประชาชาติ เนื่องจากมีเหตุผลทางหลักศาสนา

ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม เป็นร่างที่แก้ไขได้ถูกต้องตามกระบวนการ คือ การแก้สมรสให้เท่าเทียมสามารถแก้ได้ในกฎหมายประมวลแพ่งและพาณิชย์ โดยเป็นการยกเพียงหมวดหนึ่งขึ้นมาเท่านั้น ซึ่งเป็นวิธีที่ควรจะเป็น แต่รัฐบาลกลับไม่ทำและไปออกร่างกฎหมายใหม่คือ ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิตขึ้นมาประกบ โดยมีเจตนาให้ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมตกไป ซึ่งจะทำให้การสมรสมีกฎหมายถึง 2 ฉบับ โดยคนที่จะสมรสไม่จำเป็นต้องอ่านกฎหมายถึง 2 ฉบับ

ทั้งนี้ ร่างของรัฐบาล โดยหลักแล้วเราไม่สามารถนำมาพิจารณาร่วมกันได้ ฝ่ายค้านก็จะไม่รับ เนื่องจากร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม เดิมได้อภิปรายไปจนจะจบแล้ว แต่อีกฉบับหนึ่งตามมาทีหลัง ซึ่งเป็นคนละกระบวนการกัน ทั้งนี้ หากมีการพิจารณากันจริงๆ ก็จะไม่เห็นชอบกับร่างของรัฐบาล

นายสุทิน คาดว่าร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม จะมีโอกาสผ่านเหมือนร่าง พ.ร.บ.สรรพสามิต หรือ ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า เพราะเรื่องสมรสเท่าเทียมเป็นพัฒนาการทางสังคมที่ต้องยอมรับ และต้องมีกฎหมายรองรับ คงไม่สามารถหยุดยั้งการพัฒนาการได้ ทางที่ดีสังคมควรหาทางทำให้อยู่ในกรอบและสามารถปฎิบัติได้ ทั้งนี้ อาจจะมีเสียงของทางรัฐบาลมาช่วยก็ได้ อย่างไรก็ตาม วันนี้ต้องรอฟังการอภิปรายร่างของรัฐบาล ซึ่งจะพบว่ามีปัญหาอยู่จำนวนมาก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top