“ไบเดน” ต่อสายตรง” เซเลนสกี” ยืนยันส่งอาวุธช่วยยูเครนสู้ศึกรัสเซียเต็มที่

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ ประกาศว่า สหรัฐจะจัดหาอาวุธยุโธปกรณ์มูลค่ารวมกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ให้แก่ยูเครน ซึ่งรวมถึงระบบจรวดต่อต้านเรือรบ จรวดปืนใหญ่ ปืนครกและกระสุน

ปธน.ไบเดนออกแถลงการณ์ดังกล่าวหลังจากการต่อสายตรงพูดคุยกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเป็นเวลากว่า 41 นาที โดยปธน.ไบเดนยืนยันว่าสหรัฐจะให้ความช่วยเหลือด้านความมั่นคงแก่ยูเครนอีก 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงปืนใหญ่และอาวุธป้องกันชายฝั่ง รวมทั้งกระสุนปืนใหญ่และระบบยิงจรวดที่ล้ำสมัย

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐยังประกาศจะให้การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเพิ่มเติมอีก 225 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือประชาชน ซึ่งรวมถึงการจัดหาน้ำดื่มที่ปลอดภัย ยารักษาโรคและการดูแลสุขภาพ อาหาร ที่พัก และเงินสำหรับครอบครัวเพื่อการซื้อสิ่งของจำเป็น

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือเพนตากอน เปิดเผยว่า อาวุธชุดล่าสุดสำหรับยูเครนประกอบด้วยปืนครก 18 กระบอก พร้อมกระสุน 36,000 นัด ระบบยิงจรวดฮาร์พูนเพื่อป้องกันชายฝั่ง (HCDS) 2 เครื่อง จรวดปืนใหญ่ วิทยุสื่อสารที่ปลอดภัย อุปกรณ์สำหรับการมองเห็นในที่มืดหลายพันเครื่อง และเงินทุนสำหรับการฝึกอบรม

ทางด้านนายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน ได้กล่าวคำขอบคุณผ่านนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเกี่ยวกับความช่วยเหลือทางการทหารที่สำคัญครั้งจากสหรัฐในครั้งนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top