อาร์เจนตินาขึ้นดอกเบี้ยรวดเดียว 3% หวังสกัดเงินเฟ้อ-หนุนปชช.ออมเงินเปโซ

ธนาคารกลางอาร์เจนตินาประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 3% สู่ระดับ 52% จากเดิม 49% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 6 ในปีนี้ หลังจากอัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นรุนแรงถึง 29.3% ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้

แถลงการณ์ของธนาคารกลางอาร์เจนตินาระบุว่า แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อในประเทศเริ่มชะลอตัวลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในเดือนมี.ค. แต่ธนาคารกลางยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง เพราะเชื่อว่าเป็นแนวทางที่เหมาะสมที่จะกระตุ้นการออมในรูปสกุลเงินเปโซอาร์เจนตินา

“ระบบเศรษฐกิจของอาร์เจนตินาซึ่งมีช่องทางการปล่อยสินเชื่อค่อนข้างน้อยนั้น การปรับขึ้นดอกเบี้ยถือเป็นแนวทางที่ดีที่จะสนับสนุนให้ประชาชนหันมาออมเงินในรูปสกุลเงินเปโซ นอกจากนี้ การปรับขึ้นดอกเบี้ยยังเป็นเครื่องมือในการลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อด้วย” ธนาคารกลางอาร์เจนตินาระบุ

ทั้งนี้ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางอาร์เจนตินาเป็นไปในทิศทางเดียวกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.75% สู่ระดับ 1.50-1.75% ในการประชุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 28 ปี

ส่วนธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 1.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 13 ปี ขณะที่ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ -0.25% จากระดับ -0.75% ซึ่งเป็นการขึ้นครั้งแรกในรอบ 15 ปี

นอกจากนี้ ธนาคารกลางฮังการี บราซิล ไต้หวัน และฮ่องกง ต่างก็ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเช่นกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top