สลากดิจิทัล เปิดขายงวด 2 ผ่านไป 5 ชม.ขายได้แล้วกว่า 2.2 ล้านใบ

นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยถึงการขายสลากดิจิทัลในงวดที่ 2 งวดวันที่ 1 ก.ค. 65 เป็นซึ่งเริ่มขายในวันนี้ (17 มิ.ย.) ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ล่าสุด เมื่อเวลา 11.00 น. ผ่านไป 5 ชั่วโมงแรก ปรากฏว่า มียอดผู้ซื้อสลากถึง 2,188,297 ฉบับ เป็นจำนวนผู้ซื้อ 382,814 ราย สูงกว่างวดก่อนหน้าที่เปิดขาย 6 ชั่วโมงแรก ที่มียอดขาย 8 แสนกว่าใบ จากจำนวนผู้ซื้อ 2 แสนคน หรือเพิ่มขึ้นเท่าตัว          

รายงานข่าวจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ประเมินว่า ภาพรวมการจำหน่ายสลากดิจิทัลในวันแรกของงวดนี้ จะสูงกว่างวดก่อนหน้าที่ขายได้ 2.4 ล้านใบ สะท้อนให้เห็นว่า ผู้ซื้อเริ่มมีการปรับพฤติกรรมการซื้อมากขึ้น ขณะเดียวกัน ช่องทางการจำหน่ายผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตังก็มีความสะดวกสบาย สามารถเลือกเลขที่ต้องการซื้อได้ทันที ที่สำคัญคือ สลากที่จำหน่ายมีราคา 80 บาท ทุกใบ ซึ่งรวมถึงอาจจะมีผู้ที่พลาด ซื้อไม่ทันจากงวดแรก สนใจที่จะซื้อสลากดิจิทัลในงวดนี้มากขึ้น          

อย่างไรก็ดี การขายสลากดิจิทัลในงวดที่ 2 ยังคงจำนวนสลากไว้ที่ 5.17 ล้านใบ และจะสิ้นสุดการขายที่เวลา 23.00 น. ของแต่ละวัน ซึ่งหากยังมียอดผู้สนใจซื้อสลากลักษณะนี้ ทำให้คาดว่าจะสามารถขายสลากได้หมดทุกใบ และหมดไวกว่างวดแรกที่สามารถขายได้หมดภายใน 5 วัน โดยสำนักงานสลากฯ จะนำข้อมูลทั้งหมดเข้าที่ประชุมคณะกรรมการสลากในวันที่ 23 มิ.ย.นี้ เพื่อพิจารณาเพิ่มจำนวนสลากดิจิทัลให้เหมาะสม และเพียงพอกับความต้องการของตลาดอีกครั้ง          

นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสลากเกินราคา เผยภาพรวมการจำหน่ายสลากดิจิทัลว่า เป็นไปด้วยดี ส่วนกรณีแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ล่มนั้น เป็นแค่ช่วงระยะเวลาสั้นๆ และได้กำชับให้ปรับปรุงแก้ไขไม่ให้เกิดปัญหาอีก พร้อมทั้งแสดงความดีใจกับผู้ถูกรางวัลทุกรางวัลจากการซื้อสลากดิจิทัลผ่านแอปฯเป๋าตัง ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ถูกรางวัลประมาณ 73,191 รางวัล และหนึ่งในนั้นถูกรางวัลที่ 1 ถึง 5 ใบ          

ส่วนการขึ้นเงินรางวัลนั้น ผู้ที่ถูกรางวัลสามารถเลือกรับเงินรางวัลผ่านช่องทางใดช่องทางหนึ่งภายใน 15 วัน วิธีแรก คือ เลือกรับโดยการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย (KTB) ที่ผูกไว้กับแอปฯเป๋าตัง โดยเงินรางวัลจะโอนเข้าบัญชีหลังจากที่ผูกไว้ภายในระยะเวลา 12 ชั่วโมง มีค่าธรรมเนียมในการโอน 1% หรือวิธีที่สอง เลือกมารับเงินรางวัลที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลสนามบินน้ำ โดยต้องกำหนด วัน เวลา เข้ามารับเงินรางวัล เพื่อที่สำนักงานฯ จะจัดเตรียมสลากแบบใบตัวจริงส่งคืนให้กับผู้ซื้อ เพื่อเข้าสู่กระบวนการขึ้นเงินรางวัล วิธีนี้จะเสียเฉพาะค่าภาษีอากรแสตมป์ 0.5%          

ทั้งนี้ หากผู้ถูกรางวัลไม่แจ้งขอรับเงินรางวัลภายใน 15 วัน จะต้องมาขึ้นเงินรางวัลที่สำนักงานสลากฯ ภายใน 2 ปี โดยสลากที่จำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มหรือดิจิทัลที่ซื้อไว้จะแสดงอยู่ในประวัติข้อมูลการซื้อ 1 ปี ซึ่งขอให้ประชาชนเชื่อมั่น ไม่ต้องกังวลเรื่องสลากจะหาย          

นายอนุชา กล่าวว่า ขอเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงที่จะซื้อสิทธิ์สลากดิจิทัลจากผู้อื่นอย่างเด็ดขาด เพราะในระบบการจำหน่ายสลากดิจิทัลผ่านแอปฯเป๋าตัง จะบันทึกชื่อผู้ซื้อไว้อย่างชัดเจน และกรรมสิทธิ์เป็นของผู้ซื้อที่เป็นเจ้าของบัญชีแอปฯเป๋าตังเท่านั้น ดังนั้นเมื่อถูกรางวัล เงินรางวัลจะโอนเข้าบัญชีผู้ซื้อ ไม่สามารถโอนสิทธิ์เปลี่ยนมือการขึ้นรางวัลไปให้บุคคลอื่นได้ หรือกรณีหากจะมารับสลากฯ ที่สำนักงานฯ ก็จะต้องใช้ชื่อผู้ซื้อยืนยันตัวตนในการมารับสลากฯ          

“ถ้าใครหลงเชื่อ ซื้อสลากดิจิทัลที่มีการนำมาประกาศขายต่อ หากถูกรางวัลอาจเกิดปัญหาตามได้ ขอให้ประชาชนซื้อสลากดิจิทัลโดยตรงผ่านแอปฯเป๋าตังเท่านั้น ซึ่งระบบมีความปลอดภัย และสามารถขึ้นเงินรางวัลได้อย่างแน่นอน”

นายอนุชา กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top