“เซเลนสกี” ถกผู้นำยุโรปประเด็นยูเครนเข้าร่วม EU-ความขัดแย้งกับรัสเซีย

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนได้พบปะกับผู้นำฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี และโรมาเนียที่กรุงเคียฟ เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวโน้มที่ยูเครนจะเข้าร่วมสหภาพยุโรป (EU) และหารือเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

ในระหว่างการพบปะกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส, นายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี, นายมาริโอ ดรากี นายกรัฐมนตรีอิตาลี และประธานาธิบดีเคลาส์ โยฮันนิสแห่งโรมาเนียนั้น ปธน.เซเลนสกีได้บรรยายสรุปกับผู้นำยุโรปเกี่ยวกับสถานการณ์แนวหน้าและความต้องการของกองทัพยูเครนในการต่อสู้กับรัสเซีย

ปธน.เซเลนสกีระบุว่า ยูเครนหวังจะได้รับอาวุธหนัก ปืนใหญ่ และระบบป้องกันขีปนาวุธที่ทันสมัยจากชาติพันธมิตร

นอกจากนี้ เขายังยืนยันกับผู้นำยุโรปว่ายูเครนพร้อมดำเนินการที่จำเป็นเพื่อเข้าร่วมเป็นสมาชิกของ EU

ด้านปธน.มาครงกล่าวว่า ยูเครนเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวยุโรป และผู้นำของ 4 ประเทศล้วนสนับสนุนยูเครนในการยื่นขอเข้าเป็นสมาชิก EU

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังกล่าวถึงประเด็นการสนับสนุนด้านเศรษฐกิจสำหรับยูเครน การสกัดกั้นการส่งออกธัญพืชของยูเครน และการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจครั้งใหม่ต่อรัสเซีย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ปธน.เซเลนสกีได้ลงนามในเอกสารเพื่อยื่นขอสมาชิกภาพใน EU ให้กับยูเครนผ่านกระบวนการพิเศษ และเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กล่าวว่า EC จะสรุปการประเมินสถานะผู้สมัครของยูเครนสำหรับการเข้าเป็นสมาชิก EU ภายในสิ้นสัปดาห์นี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มิ.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top