คลังเป็นเจ้าภาพจัดประชุม จนท.อาวุโสด้านการคลังเอเปค 22-23 มิ.ย. ที่ขอนแก่น

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 22-23 มิถุนายน 2565 จะมีการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการคลังเอเปค (APEC Senior Finance Officials’ Meeting: APEC SFOM) ณ จังหวัดขอนแก่น ในรูปแบบการประชุมในสถานที่ โดยมีผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลังเป็นประธาน

ในการประชุมครั้งนี้ สมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปค และองค์กรระหว่างประเทศต่าง ๆ จะเข้าร่วมหารือในประเด็นเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก รวมถึงประเด็นสำคัญ ซึ่งเป็นประเด็นที่ประเทศไทยผลักดันให้มีการหารือในช่วงการเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปค ได้แก่ ประเด็นการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Finance) และประเด็นการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อมุ่งสู่การเป็นเศรษฐกิจดิจิทัล (Digitalization for Digital Economy) โดยจะมีการหารือ ดังนี้

1. การประชุมในวันที่ 22 มิถุนายน 2565 จะแบ่งออกเป็น 3 ช่วง ได้แก่

1.1 การหารือเกี่ยวกับทิศทางและแนวโน้มเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และความท้าทายต่อเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก รวมถึงการแสดงความเห็นต่อการดำเนินนโยบายด้านการเงินและการคลัง เพื่อให้เขตเศรษฐกิจเอเปคนำไปประกอบการวิเคราะห์จัดเตรียมนโยบายที่จะตอบสนองต่อสภาวะเศรษฐกิจ และรองรับต่อความท้าทายของเศรษฐกิจในปัจจุบันได้อย่างเหมาะสมต่อไป

1.2 การหารือในประเด็นการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ทั้งการระดมทุนของภาครัฐ ภาคเอกชนในตลาดทุน และความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net-zero Emission) โดยพิจารณาโครงสร้างตลาดทุนที่เอื้อต่อการเข้าถึงเป้าหมายดังกล่าว เช่น การจัดหมวดหมู่และการกำหนดผลิตภัณฑ์และบริการด้านการเงินสีเขียว และความเป็นไปได้ของการจัดทำตลาดซื้อขายคาร์บอน เป็นต้น

1.3 การหารือในประเด็นการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อมุ่งสู่การเป็นเศรษฐกิจดิจิทัล อาทิ การนำนวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการดำเนินนโยบายการคลัง ทั้งในส่วนการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการพัฒนาประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ การพัฒนาการเชื่อมโยงการชำระเงินในกลุ่มเขตเศรษฐกิจเอเปค และการสนับสนุนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนผ่านช่องทางการระดมทุนดิจิทัล

ในการนี้ ไทยจะรายงานความคืบหน้าในการจัดทำเอกสารและข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย ในประเด็นการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการดำเนินนโยบายการคลังและการเชื่อมโยงระบบการชำระเงินในภูมิภาคเอเปค เพื่อขอรับความเห็นจากผู้แทนเขตเศรษฐกิจเอเปค โดยเฉพาะในส่วนที่สมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปคสามารถดำเนินการร่วมกันได้โดยเร็ว

2. การประชุมในวันที่ 23 มิถุนายน 2565 จะเป็นการหารือเกี่ยวกับความคืบหน้าของการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการเซบู (Implementation of Cebu Action Plan: CAP) ซึ่งเป็นแนวทางหลักในการสนับสนุนการรวมกลุ่มด้านการเงินและการคลังของเอเปค พร้อมทั้งรับทราบถึงยุทธศาสตร์การนำแผนปฏิบัติการเซบูสู่การปฏิบัติฉบับใหม่ (New Strategy for Implementation of the Cebu Action Plan: New CAP) ตามแผนปฏิบัติการปุตราจายา ค.ศ. 2040 โดยสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปคสามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของแต่ละเขตเศรษฐกิจต่อไปในอนาคต

นอกจากนี้ จะมีการรายงานความคืบหน้าการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการบริหารการเงินและการประกันภัยเพื่อรองรับความเสี่ยงจากภัยพิบัติ และการเข้าถึงบริการด้านการเงินด้วยเครื่องมือดิจิทัล

นายพรชัย กล่าวว่า การประชุม APEC SFOM ถือเป็นโอกาสในการหารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในด้านการดำเนินนโยบายด้านเศรษฐกิจและการพัฒนาด้านการเงิน ซึ่งไทยจะนำผลลัพธ์จากการหารือไปพัฒนาจัดทำเอกสารและข้อเสนอแนะเชิงนโยบายที่เป็นรูปธรรม

โดยสำหรับประเทศไทยนั้น คาดว่าข้อเสนอแนะที่ได้รับ จะนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และการขยายตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ทางการเงินดังกล่าว รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มดิจิทัล เพื่อส่งผ่านมาตรการของรัฐ การเชื่อมโยงระบบการชำระเงินและโอนเงินข้ามพรมแดน เพื่อลดต้นทุนธุรกรรมทางการเงินในการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และการเคลื่อนย้ายแรงงาน และการพัฒนาตลาดทุนเพื่อประโยชน์ของ SMEs

ทั้งนี้ ในวันที่ 21 มิถุนายน 2565 ก่อนการประชุม APEC SFOM กระทรวงการคลังจะจัดสัมมนา เรื่อง การพัฒนาระบบนิเวศที่เอื้อต่อการสร้างความยั่งยืนในตลาดทุนและการเข้าถึงแหล่งเงินทุนผ่านการใช้เครื่องมือดิจิทัลต่าง ๆ และสำหรับผลลัพธ์ของการประชุม APEC SFOM จะนำเสนอต่อที่ประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 29 ต่อไปในช่วงเดือนตุลาคม 2565

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top