ม็อบไล่นายกฯ เดินขบวนถึงหน้าสตช. เรียกร้องตร.อยู่ข้างปชช.

ผู้ชุมนุมกลุ่มแดงปฎิวัติ เริ่มทยอยมารวมตัวกันบริเวณแยกปทุมวันเพื่อทำกิจกรรม “เดินไล่ตู่ 2” แต่ยังค่อนข้างบางตาแม้จะผ่านเวลานัดหมายเวลา 15.00 น.มาแล้วประมาณ 30 นาที และเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ผู้ชุมนุมได้เริ่มเคลื่อนขบวนออกจากบริเวณแยกปทุมวัน ผ่านแยกเฉลิมเผ่า เพื่อมายังหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์และเรียกร้องให้ข้าราชการตำรวจรับใช้ประชาชน โดยผู้ชุมนุมได้เดินเรียงหน้ากระดานและมีการคล้องแขนกัน พร้อมชู 3 นิ้ว และตะโกน “ประยุทธ์ออกไป” ส่งผลให้การจราจรบริเวณหน้าสยามสแควร์ติดขัด และล่าสุดมีการปิดการจราจรถนนพระราม 1 แล้ว

เมื่อผู้ชุมนุมได้เดินทางมาถึงหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยอยู่หลังแผงกั้นบริเวณถนนฝั่งตรงข้าม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ประกาศชี้แจงเกี่ยวกับการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ และให้รายละเอียดความผิดตามพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พร้อมทั้งมีการตั้งป้ายประชาสัมพันธ์การกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมายไว้หน้าประตูสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขณะที่ทางผู้ชุมนุมได้มีการขว้างปาสิ่งของและมีการใช้ถ้อยคำหยาบคาย

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวในระหว่างลงพื้นที่สังเกตการณ์การชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้ตำรวจอยู่ข้างประชาชน ที่บริเวณแยกปทุมวันว่า ตำรวจทราบดีถึงข้อเรียกร้อง และยืนยันว่าตำรวจอยู่ข้างประชาชนที่ทำตามกฎหมายและบังคับใช้กฏหมายเพื่อความสงบของบ้านเมือง พร้อมฝากถึงผู้ชุมนุมให้ปฏิบัติตามกฎหมาย

ทั้งนี้ตำรวจจะประเมินสถานการณ์ก่อนว่าการชุมนุมในวันนี้จะกระทบกับประชาชนและเส้นทางจราจรแค่ไหน ก่อนจะบอกได้ว่าจะให้ผู้ชุมนุมเดินขบวนไปยังจุดหมายได้หรือไม่ ซึ่งได้มีการประสานกับแกนนำเป็นระยะอยู่แล้ว โดยจะพยายามจำกัดความเสียหายให้น้อยที่สุด

ส่วนการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจในวันนี้ ได้กำชับว่าหากสถานการณ์ส่อเค้ารุนแรงขอให้มีความอดทน เน้นการเจรจา หลีกเลี่ยงการปะทะ เชื่อว่าได้เตรียมกำลังไว้เพียงพอในการรับมือสถานการณ์

ส่วนกรณีที่นักสิทธิมนุษยชนจะลงพื้นที่สังเกตุการณ์การชุมนุมในวันนี้ ตำรวจก็ยินดีและพร้อมอำนวยความสะดวก

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการเรียกรวมกำลังพลทั้งในและนอกเครื่องแบบ หน้าบริเวณสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย พร้อมเตรียมรถฉีดน้ำแรงดันสูงหรือรถจีโน่ จำนวน 2 คันมาจอดไว้บริเวณด้านหน้าพร้อมกับรถขยายเสียงอีก 1 คัน ขณะที่บริเวณรั้วและป้ายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติฝั่งประตู 1 ติดถนน ที่เพิ่งปรับปรุงเสร็จไม่นานจากการถูกผู้ชุมนุมขว้างปาสิ่งของและพ่นสีใส่จนเกิดความเสียหาย เจ้าหน้าที่ได้นำผ้าใบมาปิดคลุมไว้ทั้งหมดตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา เพื่อป้องกันความเสียหายแล้ว ส่วนบริเวณประตูทางออกและภายในรั้วมีการวางลวดหนามตลอดแนว ขณะบริเวณริมฟุตบาทและเกาะกลางถนนพระราม 1 ซึ่งเพิ่งจะปรับปรุงทางเท้าและปรับทัศนียภาพอย่างสวยงามและเป็นระเบียบ พบว่าเจ้าหน้าที่ได้นำแผงเหล็กไปกั้นไว้เป็นแนวยาวเพื่อป้องการลงไปเหยียบย่ำและป้องกันต้นไม้ไม่ให้เกิดความเสียหายด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top