นักลงทุนจับตา “พาวเวล” แถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อคองเกรสสัปดาห์นี้

นักลงทุนในตลาดการเงินจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีกำหนดแถลงนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันพุธที่ 22 มิ.ย. และจากนั้นจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันพฤหัสบดีที่ 23 มิ.ย.นี้

ก่อนการแถลงดังกล่าวของนายพาวเวล เฟดได้ส่งรายงานนโยบายการเงินรอบครึ่งปีให้กับสภาคองเกรสเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (17 มิ.ย.) โดยเฟดส่งสัญญาณว่าจะไม่ปล่อยให้สิ่งใดก็ตามมาขัดขวางความพยายามของเฟดในการต่อสู้กับเงินเฟ้อ

“คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) มีความมุ่งมั่น ‘อย่างไม่มีเงื่อนไข’ ในการรักษาเสถียรภาพของราคา ซึ่งเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นต่อการรักษาตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง” เฟดระบุในรายงาน

การใช้คำว่า “อย่างไม่มีเงื่อนไข” ในรายงานดังกล่าว บ่งชี้ว่าเฟดพร้อมรับความเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น เพื่อให้เศรษฐกิจสามารถหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่เลวร้ายกว่าจากการที่เงินเฟ้อไม่สามารถควบคุมได้จนทำให้เศรษฐกิจเกิดความเสียหายในระยะยาว

ในการประชุมเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา FOMC มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.75% สู่ระดับ 1.50-1.75% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 28 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2537

นอกจากนี้ ในการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) เจ้าหน้าที่เฟดคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยจะแตะระดับ 3.4% ในช่วงสิ้นปีนี้ ซึ่งบ่งชี้ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1.75% ภายในปีนี้ และคาดว่าอัตราดอกเบี้ยจะปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.8% ในสิ้นปี 2566 และชะลอตัวสู่ระดับ 3.4% ในปี 2567 ขณะที่อัตราดอกเบี้ยระยะยาวอยู่ที่ 2.5%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มิ.ย. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top