EU หาทางส่งออกธัญพืชยูเครนหลังคั่งค้างเพราะรัสเซียปิดกั้นท่าเรือ

รัฐมนตรีต่างประเทศสหภาพยุโรป (EU) เตรียมหารือวิธีส่งออกธัญพืชจำนวนหลายล้านตันที่ติดค้างอยู่ในยูเครน เนื่องจากรัสเซียปิดกั้นท่าเรือทะเลดำที่การประชุมในประเทศลักเซมเบิร์กในวันนี้ (20 มิ.ย.)

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยูเครนคือหนึ่งในซัพพลายเออร์ข้าวสาลีชั้นนำของโลก แต่การส่งออกต้องหยุดชะงัก โดยข้าวสาลีกว่า 20 ล้านตันต้องติดอยู่ในคลังสินค้านับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนและปิดกั้นท่าเรือต่าง ๆ ของประเทศ

รัสเซียปฏิเสธความรับผิดชอบเรื่องวิกฤตอาหาร โดยกล่าวโทษว่าการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกเป็นสาเหตุของภาวะขาดแคลนอาหารซึ่งทำให้ราคาอาหารพุ่งสูงขึ้นทั่วโลก และองค์การสหประชาชาติ (UN) เตือนว่าประชาชนในประเทศที่ยากจนที่สุดของโลก ซึ่งพึ่งพาการนำเข้าธัญพืชอย่างหนัก จะประสบกับภาวะอดอยากหิวโหย

EU สนับสนุนความพยายามของ UN ในการทำข้อตกลงฟื้นคืนการส่งออกทางทะเลของยูเครน โดยแลกกับการสนับสนุนการส่งออกอาหารและปุ๋ยของรัสเซีย แต่ต้องได้รับความเห็นชอบจากรัสเซียเสียก่อน

ตุรกีมีความสัมพันธ์อันดีกับทั้งยูเครนและรัสเซีย โดยเสนอตัวรับบทบาทภายใน “กลไกสังเกตการณ์” ในตุรกีหากสามารถบรรลุข้อตกลงดังกล่าว อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า EU จะอาศัยการทหารเพื่อบรรลุข้อตกลงดังกล่าวหรือไม่

“เรายังไม่ทราบว่าจำเป็นต้องมีการส่งกองกำลังอารักขาเรือพาณิชย์เพื่อขนส่งธัญพืชในอนาคตหรือไม่ เรายังเจรจากันไปไม่ถึงขั้นนั้น” เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของ EU กล่าว

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของ EU กล่าวว่า ประเทศสมาชิก EU เดินหน้าเจรจาเรื่องการออกมาตรการคว่ำบาตรฉบับใหม่ต่อรัสเซียอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่มีแนวโน้มจะประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรใหม่ ๆ ในขณะนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top