“เซเลนสกี” คาดรัสเซียโจมตีหนักขึ้น เหตุ EU เตรียมจัดซัมมิตรับรองสถานะผู้สมัคร

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนคาดว่ารัสเซียจะยกระดับการโจมตี เนื่องจากกลุ่มผู้นำสหภาพยุโรป (EU) อาจพิจารณาลงนามรับรองสถานะให้ยูเครนเป็นผู้สมัครเข้าร่วม EU ในการประชุมสุดยอดในสัปดาห์นี้ และรัสเซียเร่งเอาชนะเพื่อยึดครองภาคตะวันออกของยูเครน

ปธน.เซเลนสกีกล่าวผ่านวิดีโอเมื่อคืนนี้ (19 มิ.ย.) ว่า “เราคาดว่ารัสเซียจะยกระดับการคุกคามในสัปดาห์นี้อย่างแน่นอน เรากำลังเตรียมตัว และเราพร้อมแล้ว”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยูเครนยื่นใบสมัครขอเข้าร่วมเป็นสมาชิก EU 4 วันให้หลังจากที่กองทัพรัสเซียบุกข้ามพรมแดนมาในช่วงปลายเดือนก.พ. ด้านคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (17 มิ.ย.) ว่า ทาง EC แนะนำให้มอบสถานะผู้สมัครเข้า EU แก่ยูเครน

กลุ่มผู้นำ EU จะพิจารณาเรื่องดังกล่าวในการประชุมสุดยอดที่จะจัดขึ้นในวันที่ 23-24 มิ.ย.นี้ และคาดว่าจะตอบรับใบสมัครสมาชิกของยูเครนแม้จะมีบางชาติสมาชิกตั้งข้อกังขาก็ตาม อย่างไรก็ดี กระบวนการรับเป็นสมาชิก EU อาจใช้เวลาอีกหลายปีกว่าจะเสร็จสิ้น

ทั้งนี้ การที่ EU ออกตัวสนับสนุนยูเครนนั้นจะขัดแย้งกับเป้าหมายหนึ่งของปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ซึ่งอ้างว่าเขาสั่งกองทัพบุกยูเครนเพื่อกันยูเครนออกจากเขตอิทธิพลของชาติตะวันตก

ปธน.ปูตินกล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า รัสเซียไม่มีปัญหากับการที่ยูเครนจะเป็นสมาชิก EU อย่างไรก็ดี โฆษกรัฐบาลฯกล่าวว่า รัสเซียจะจับตาดูความเป็นไปอย่างใกล้ชิด เนื่องจากกลุ่มประเทศสมาชิก EU จะร่วมมือกันในด้านการทหารมากขึ้น

ในสมรภูมิขณะนี้ กองทัพรัสเซียพยายามเข้ายึดครองภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของยูเครนให้ได้โดยสมบูรณ์ ซึ่งพื้นที่บางส่วนได้อยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียหนุนหลังไปแล้วตั้งแต่ก่อนการเปิดฉากบุกเมื่อวันที่ 24 ก.พ.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top