นายกฯ รับปลดล็อกกัญชากระทบหลายมิติ ย้ำต้องสร้างความเข้าใจผลดี-ผลเสีย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงการปลดล็อกการใช้กัญชาที่มีผลกระทบในหลายมิติว่า ทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่าจะต้องเกิดผลกระทบอย่างแน่นอน วันนี้ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เป็นประธาน โดยระหว่างที่ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ยังไม่ประกาศใช้ ก็ได้มีการออกกฎกระทรวงต่างๆ มาบังคับใช้แล้ว

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญสื่อมวลชนต้องพยายามช่วยกันทำความเข้าใจว่า ทุกคนต้องมีความระมัดระวังตัวอย่างไร อะไรที่ใช้ได้และใช้ไม่ได้ รวมถึงบทลงโทษที่ออกมา ซึ่งการสร้างความรำคาญต่างๆ หรือสิ่งที่ไม่ให้ทำ แล้วไปทำ เจ้าหน้าที่ก็สามารถดำเนินคดีได้ ก็จะมีการเสียค่าปรับกันไป

“สิ่งสำคัญที่สุด คือต้องสร้างความเข้าใจว่า ทุกอย่างไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม มีทั้งวิกฤติและโอกาสเสมอ เราก็มุ่งหวังที่จะให้เป็นพืชเศรษฐกิจ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบร่วม จึงทำให้เกิดสิ่งนี้ขึ้นมา สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องสร้างความเข้าใจ และสำคัญคือต้องเตือนว่าใครที่ไม่เคยใช้ ก็อย่าไปลองใช้ อย่าลองไปสูบ เพราะว่ามีผลต่อสุขภาพ ก็พูดมาแล้วว่าสูบไปแล้วจะเป็นอย่างไร ใครไม่เคยสูบจะมีอาการแพ้อย่างไร สมองจะเสียหายอย่างไร จะต้องระมัดระวังตรงนี้ ในส่วนของ พ.ร.บ. เมื่อออกมาแล้ว ก็จะมีบทลงโทษตามมาอีกเยอะ ก็ต้องใช้เวลาอีกสักนิดในการทำความเข้าใจ เราต้องมองอีกด้านหนึ่งของผลดีว่ามีอะไรอีกบ้าง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top