ปธ.สภาฯ รอฝ่ายกม.ตรวจสอบความถูกต้องญัตติซักฟอก คาดเปิดอภิปรายได้หลัง 18 ก.ค.

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เรียกร้องให้ตรวจสอบความถูกต้องของญัตติขอเปิดอภิปรายเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านที่อ้างเรื่องการเพิ่มชื่อภายหลัง ส.ส.ฝ่ายค้านเข้าชื่อเสนอเป็นญัตติเสร็จสิ้นแล้วว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของฝ่ายกฎหมายและฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รอผลสรุปการตรวจสอบกลับมา

ซึ่งโดยปกติแล้วเป็นสิทธิของผู้ยื่นญัตติที่จะมีการเพิ่มชื่อหรือจะตัดชื่อผู้ใดออกจากญัตติก่อนที่จะยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร และตามกระบวนการการตรวจสอบความถูกต้องของญัตตินั้น เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบความถูกต้องของลายเซ็น ส.ส. หากมีข้อสงสัยก็จะสอบถามกลับไปยังผู้นำฝ่ายค้านฯ ในฐานะที่เป็นเจ้าของญัตติ และที่ผ่านมายังไม่เคยเกิดเรื่องในทำนองนี้

นายชวน กล่าวว่า ขอให้รอการตรวจสอบความถูกต้องของญัตติที่จะต้องเสร็จสิ้นภายใน 7 วัน ซึ่งจะครบภายในสัปดาห์นี้ หากไม่พบปัญหาก็จะบรรจุญัตติเข้าสู่วาระการประชุม พร้อมจะเชิญวิป 3 ฝ่าย ทั้งรัฐบาล ฝ่ายค้าน และผู้แทนคณะรัฐมนตรี มาหารือกำหนดวันการเปิดอภิปรายที่เหมาะสม โดยคาดว่าจะสามารถเปิดการอภิปรายได้หลังวันที่ 18 ก.ค.เป็นต้นไป ซึ่งจะต้องพิจารณาความพร้อมของรัฐบาลในการมาชี้แจงด้วย

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ทราบรายละเอียดเรื่องนี้ แต่อยู่ที่นายสุชาติจะได้ข้อมูลมาอย่างไร แต่โดยหลักแล้ว ส.ส. ที่จะลงชื่อต้องเห็นข้อความในญัตติและรายชื่อผู้ถูกอภิปราย จึงจะลงนามในญัตตินั้นได้ แต่ถ้าหากไม่มีฝ่ายค้านมาทักท้วงก็ถือว่าเรื่องนี้จบไปเพราะไม่มีหลักฐาน และเรื่องดังกล่าวจะไม่ทำให้ญัตติเป็นโมฆะ เพราะสมาชิกสามารถเข้าชื่อ และยื่นญัตติใหม่อีกครั้งได้ แต่อาจทำให้กระบวนการล่าช้าออกไป

นายวิษณุ ระบุว่า ขณะนี้สภายังไม่ส่งเรื่องมายังรัฐบาล เพื่อให้กำหนดกรอบเวลาในการอภิปราย ก่อนที่วิป 2 ฝ่ายจะไปหารือ เพื่อกำหนดกรอบที่ชัดเจนต่อไป ซึ่งตอนนี้รัฐบาลก็ยังไม่ได้กำหนดไทม์ไลน์เอาไว้ แต่มีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นช่วงระหว่างวันที่ 18-22 กรกฎาคมนี้ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้มีปัญหาอะไรเพราะดำเนินการกันมาปีอยู่แล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top