ฝ่ายค้านไม่ติดใจหลัง “สุชาติ” ร้องตรวจสอบญัตติ ยันไม่ละเลยปมราคาน้ำมัน

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เรียกร้องขอให้ตรวจสอบความถูกต้องของญัตติขอเปิดอภิปรายเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน ที่อ้างมีการเพิ่มชื่อภายหลัง ส.ส.ฝ่ายค้านเข้าชื่อเสนอเปิดญัตติเสร็จสิ้น โดยนายสุชาติ ระบุเป็นญัตติเถื่อน ว่า เรื่องนี้ไม่กังวลและไม่มีผลว่าจะกระทบกับญัตติที่ยื่นไปแล้ว เพราะฝ่ายค้านดำเนินการถูกต้องทุกอย่าง เซ็นชื่อครบ ส.ส.ฝ่ายค้านไม่มีใครติดใจ ทั้งนี้ เป็นกลยุทธ์ของผู้นำที่จะมีการสับขาหลอกบ้าง

ส่วนจะผิดจริยธรรมหรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มี ส.ส.ร้องเรียนขึ้นมาว่าเซ็นไม่ตรง หรือมีการยัดไส้รายชื่อ แต่เป็นเรื่องที่นายสุชาติ เป็นคนพูดขึ้นมาเอง

ส่วนกรณีที่ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล แนะว่าเหตุใดฝ่ายค้านจึงไม่ยื่นรายชื่อของนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เพื่ออภิปรายในเรื่องราคาน้ำมันด้วยนั้น นายสุทิน กล่าวว่า เป็นเพราะญัตตินี้ มียุทธศาสตร์ “เด็ดหัว สอยนั่งร้าน” ดังนั้นฝ่ายค้านจึงมุ่งไปที่พรรคการเมืองใหญ่ ซึ่งมีผลต่อการแข่งขันทางการเมืองในอนาคต ส่วนนายสุพัฒนพงษ์ เป็นคนนอก ไม่มีนั่งร้าน

“ความผิดเรื่องการดูแลราคาน้ำมันนั้น จะไม่ถูกละเลยแน่นอน เพราะฝ่ายค้านจะอภิปรายหนักไปที่นายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่ได้หมายความว่า จะอภิปรายนายสุพัฒนพงษ์ไม่ได้”

ประธานวิปรัฐบาล ระบุ

ส่วนกรอบเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น นายสุทิน กล่าวว่า รัฐบาลต้องใจกว้างและให้เวลา เพราะคิดว่า 5 วันสำหรับการอภิปรายโดยไม่รวมวันลงมติ จะเหมาะสมที่สุด หากรัฐบาลให้เวลาน้อย ฝ่ายค้านก็จะไม่ยอม ถือเป็นการขัดขวางการทำหน้าที่ตรวจสอบ แต่ก็ต้องดูที่เจตนาด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มิ.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top