“เยลเลน” เผยสหรัฐกำลังเจรจากับชาติพันธมิตรเพื่อควบคุมราคาน้ำมันรัสเซีย

ภาพ: รอยเตอร์

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐกำลังเจรจากับแคนาดาและชาติพันธมิตรรายอื่น ๆ เกี่ยวกับการดำเนินการที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อสกัดรายได้ด้านพลังงานของรัสเซียโดยการควบคุมราคาน้ำมันของรัสเซีย

นางเยลเลนกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่เมืองโตรอนโตเมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.) ว่า “เรากำลังหารือกับบรรดาชาติพันธมิตรเกี่ยวกับมาตรการที่จะควบคุมราคาน้ำมันเพื่อที่จะยกระดับและเพิ่มความเข้มงวดให้กับมาตรการจำกัดพลังงานที่สหรัฐ, ยุโรป, สหราชอาณาจักร และประเทศอื่น ๆ ได้บังคับใช้ไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งการเพิ่มความเข้มงวดนี้จะฉุดราคาน้ำมันของรัสเซียและสร้างแรงกดดันด้านรายได้ของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และในขณะเดียวกันก็จะช่วยให้มีอุปทานน้ำมันไหลเข้าสู่ตลาดโลกมากขึ้น”

“ดิฉันคิดว่าการควบคุมราคาเป็นแนวทางสำคัญที่จะป้องกันผลกระทบต่าง ๆ ไม่ให้ลุกลามไปยังประเทศที่มีรายได้ต่ำและประเทศที่กำลังพัฒนา ซึ่งประเทศเหล่านี้กำลังประสบกับความยากลำบากจากต้นทุนพลังงานและอาหารที่พุ่งขึ้นอย่างมาก”

นางเยลเลน กล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐ แคนาดา อังกฤษ และอีกบางประเทศได้ประกาศระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย แต่สหภาพยุโรป (EU) ยังจำเป็นต้องพึ่งพาน้ำมันดิบจากรัสเซียในระดับที่สูงมาก

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะหยั่งเสียงเรื่องแผนการด้านราคาน้ำมันในการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G7 ที่เยอรมนีในสัปดาห์หน้าหรือไม่ นางเยลเลนกล่าวว่า “เรากำลังผลักดันเรื่องนี้ร่วมกับบรรดาชาติพันธมิตรอย่างจริงจัง”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top