ปธ.เฟดเซนต์หลุยส์หวังนโยบายขึ้นดอกเบี้ยจะช่วยหนุนศก.สหรัฐแกร่งในอนาคต

นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ระบุในวันจันทร์ (20 มิ.ย.) ว่า เฟดมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างรวดเร็วในปีนี้ เพื่อสร้างเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในอนาคต โดยหวังว่าการดำเนินการดังกล่าวจะประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับวัฏจักรการคุมเข้มนโยบายการเงินของเฟดในปี 2537

“การคุมเข้มนโยบายการเงินได้สร้างภาวะติดขัดขึ้นบ้างในปี 2537 อย่างไรก็ดี ผมรู้สึกเสมอว่า การดำเนินการดังกล่าวนั้นเป็นปัจจัยหนุนให้เศรษฐกิจสหรัฐทำผลงานได้อย่างแข็งแกร่งในช่วงครึ่งหลังของยุค 1990 ดังนั้นผมจึงหวังว่า ครั้งนี้เราจะประสบความสำเร็จเช่นเดียวกัน” นายบูลลาร์ดกล่าวในงานของสถาบันเศรษฐศาสตร์เอเอ็กซ์เอ-บาร์เซโลนาในเมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน

นายบูลลาร์ดเป็นผู้สนับสนุนการเร่งคุมเข้มนโยบายการเงินในเชิงรุกของเฟด เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งสูงกว่าเป้าหมาย 2% ของเฟดมากกว่าสามเท่า โดยเฟดมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% สู่กรอบ 1.50% -1.75% หลังมีการเปิดเผยรายงานเงินเฟ้อรุนแรงเหนือความคาดหมายอีกฉบับในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยขณะนี้นักวิเคราะห์ต่างคาดการณ์ว่า อัตราดอกเบี้ยจะเพิ่มสูงขึ้นจากระดับปัจจุบันกว่าสองเท่าตัวในช่วง 6 เดือนข้างหน้า

นอกจากนี้ นายบูลลาร์ดกล่าวว่า เฟดยังมีวิธีการลดเงินเฟ้ออื่น ๆ อีก “เรากำลังดำเนินการอย่างรวดเร็ว แต่ดำเนินการจากระดับต่ำ โดยเริ่มจากนโยบายการเงินที่อยู่ในภาวะผ่อนคลายอย่างมาก”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top