ครม.พิจารณามาตรการลดค่าครองชีพปชช./คลังเสนอลดหย่อนภาษีจัดประชุม-สัมมนา-อีเว้นท์

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานในวันนี้จะมีการพิจารณามาตรการช่วยประชาชนสู้วิกฤตพลังงาน เพื่อบรรเทาผลกระทบจากสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งจะมีทั้งมาตรการรอบใหม่ และการต่ออายุมาตรการลดค่าครองชีพเดิมที่จะสิ้นสุดในสิ้นเดือนนี้ ได้แก่ มาตรการบรรเทาผลกระทบจากราคาน้ำมันดีเซลในระยะสั้น ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.65 ถึงวันที่ 30 ก.ย.65, การขยายเวลาโครงการยกระดับความช่วยเหลือส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) แก่ผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 3 เดือน โดยให้ส่วนลดค่าซื้อก๊าซแอลพีจีแก่ผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มจาก 55 บาท/คน/3 เดือน เป็น 100 บาท/คน/3 เดือน ซึ่งจะมีผู้ใช้สิทธิ 4 ล้านราย รวม 220 ล้านบาท พร้อมทั้งมอบหมายให้กรมธุรกิจพลังงานประสาน บมจ.ปตท. (PTT) ขยายเวลาช่วยเหลือส่วนลดราคาก๊าซแอลพีจีแก่ร้านค้า หาบเร่ แผงลอยอาหาร ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ ปตท.ดำเนินการอยู่ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.-30 ก.ย.65,

มาตรการบรรเทาผลกระทบจากราคาก๊าซเอ็นจีวีที่สูงขึ้น โดยให้กระทรวงพลังงานขอความอนุเคราะห์จาก PTT คงราคาขายปลีกก๊าซเอ็นจีวีไว้ที่ 15.59 บาท/กิโลกรัม และคงราคาขายปลีกก๊าซเอ็นจีวีโครงการเอ็นจีวีเพื่อลมหายใจเดียวกัน ให้กับผู้ประกอบอาชีพขับขี่รถแท็กซี่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลไว้ที่ 13.62 บาท/กิโลกรัม ต่อไปอีกเป็นระยะเวลา 3 เดือน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย.-15 ก.ย.65

ส่วนการขอความร่วมมือเรื่องกำหนดราคาหน้าโรงกลั่นและการหาเงินเสริมสภาพคล่องกองทุนน้ำมันเชื้อเพิลงนั้นยังอยู่ระหว่างการหารือร่วมกัน

– กระทรวงการคลัง เสนอมาตรการสนับสนุนการจัดประชุม สัมมนา และอีเว้นท์ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการกระจายรายได้ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยสามารถนำค่าใช้จ่ายมาหักลดหย่อนได้ โดยหากเป็นการจัดในจังหวัดหลักสามารถนำรายจ่ายมาหักลดหย่อนภาษีได้ 1.5 เท่า และหากจัดในจังหวัดรองสามารถลดหย่อยภาษีได้ 2 เท่า, ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง พ.ศ….

– กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย, เสนอให้ข้าราชการลาหยุดไปเที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัด คนละ 2 วัน หวัง 2.5 ล้านคนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น 50,000 ล้านบาท

– กระทรวงคมนาคม เสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ครั้งที่ 2 วงเงิน 2,039.21 ล้านบาท เพื่อฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยและภัยพิบัติ จำนวน 23 จังหวัด ของกรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท

– กระทรวงยุติธรรม เสนอร่างพระราชบัญญัติยกเลิกพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ.2534

– กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนออุทยานธรณีขอนแก่นเป็นสมาชิกอุทยานธรณีโลกของยูเนสโก (UNESCO Global Geoparks)

– สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในฐานะสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ เสนอการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

– สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการปฏิบัติงานนอกที่ตั้งของส่วนราชการ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มิ.ย. 65)

Tags:
Back to Top