ปลัดพลังงาน เผยกลุ่มโรงกลั่นพร้อมร่วมมือ เร่งแก้โจทย์กม.-วงเงิน คาดสรุปใน 1-2 สัปดาห์

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยผ่านรายการโทรทัศน์ถึงการประชุมร่วมกับกลุ่มโรงกลั่นวานนี้ (20 มิ.ย.)ว่า ทางโรงกลั่นทั้ง 6 พร้อมให้ความร่วมมือ อย่างไรก็ตาม ความร่วมมือนั้นต้องไม่ขัดกฎหมายเนื่องจากเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งในส่วนนี้กระทรวงพลังงานจะต้องดูรายละเอียดต่อไป

“เป็นความร่วมมือของทั้ง 2 ฝ่าย ทางออกต้องมานั่งดูรายละเอียดกันว่า สิ่งที่จะทำสามารถดำเนินการได้ทั้งฝ่ายรัฐ และไม่ขัดกฎหมายเขาด้วย ส่วนการขอแบ่งกำไรขั้นต้นจากโรงกลั่นนั้น ก็พอมีแนวทางอยู่ แต่ต้องตั้งทีมมานั่งคุยกันอีกที อย่างไรก็ดี ทั้งโรงกลั่นและภาครัฐ จะดำเนินการโดยยึดประโยชน์ให้สิ่งที่เกิดขึ้นไปแบ่งเบาภาระประชาชนเป็นหลัก” นายกุลิศ กล่าว

นายกุลิศ กล่าวว่า ส่วนช่วงแรกๆ ที่กระทรวงพลังงานกล่าวว่า สามารถขอแบ่งกำไรขั้นต้นจากโรงกลั่น โรงแยกได้ โดยอาศัยอำนาจพ.ร.บ.กองทุนน้ำมันมาตรา 14 (4) และมาตรการ 27 (1) ระบุว่า ถ้าดำเนินการไปเช่นนี้ และไม่ดูให้รอบคอบ อาจมีช่อง ให้คนอาจแย้งว่าไม่ถูกต้องได้ ซึ่งจะเป็นปัญหาในภายหลังได้ ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานต้องการให้เกิดความชัดเจนมากกว่านี้ และอยู่ระหว่างการหาวิธีที่จะดำเนินการให้เร็วขึ้น

“โจทย์ 1 คือ ดำเนินการหาข้อกฎหมายที่ทั้ง 2 ฝ่ายจะตกลงร่วมกัน และโจทย์ 2 คือ เรื่องวงเงิน ค่าการกลั่นในแต่ละตัวมีการกลั่นน้ำมันออกมาไม่เท่ากัน ซึ่งจะรีบดำเนินการให้จบภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ โดยขณะนี้ก็มีความก้าวหน้าในระดับหนึ่งแล้ว” นายกุลิศ กล่าว

นายกุลิศ กล่าวว่า สำหรับที่มาของค่าการกลั่นเดือนละ 8 พันล้านบาทนั้น ทางกระทรวงพลังงานได้มีสูตรการคำนวณที่สำนักงานนโยบายและพลังงานใช้ในการดำเนินการอยู่ แต่หากโรงกลั่นมีข้อมูล หรือข้อเท็จจริง ก็สามารถนำมาชี้แจงได้ อย่างไรก็ดี ตัวเลขค่าการกลั่นของแต่ละแห่งก็มีความแตกต่างกัน ในส่วนของกระทรวงพลังงานก็ได้มีการเก็บสถิติ โดยตัวเลขอ้างอิงในเดือนม.ค.-พ.ค. 65 เฉลี่ยอยู่ที่ 3.27 บาท/ลิตร ส่วนในเดือนมิ.ย. ขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูป ส่วนเรื่องราคาที่จะใช้ในการคำนวณขอแบ่งกำไรขั้นต้นจากโรงกลั่น จะต้องมีการพูดคุยกันอีกครั้ง

สำหรับการหาเงินมาบริหารจัดการเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ขณะนี้ติดลบไปมากแล้วนั้น นายกุลิศ กล่าวว่า ขณะนี้มีทางออกในการแก้ปัญหาดังกล่าวแล้ว ซึ่งหากมีการพูดคุยเรียบร้อยแล้ว นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน จะแถลงข่าวด้วยตนเอง และนำเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป ส่วนวันนี้ที่จะพูดคุยกันในที่ประชุม ครม. จะเป็นเรื่องการต่อมาตรการต่างๆ ที่ได้ดำเนินการอยู่ และมีมาตรการอื่นๆ เพิ่มเติม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top