สุทิน ประสานพรรคร่วมฝ่ายค้านเซ็นรับรองญัตติซักฟอก แก้ปัญหาร้องเรียนญัตติเถื่อน

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า ล่าสุด นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ส่งหนังสือขอให้ 7 พรรคฝ่ายค้านที่ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลไว้ ลงนามยืนยันความถูกต้องของญัตติที่เสนอมา และส่งกลับให้ภายในวันนี้ ซึ่งตนจะประสานไปให้หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านทุกพรรคให้ลงนามและส่งกลับทันที

ทั้งนี้ เชื่อว่าจะเป็นการหาข้อเท็จจริง และแก้ปัญหาที่ถูกร้องเรียนเรื่องญัตติเถื่อน ตามที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ยื่นให้ตรวจสอบเพื่อให้เดินหน้าต่อไปได้

นายสุทิน ยืนยันว่า ฝ่ายค้านไม่วิตกเรื่องญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยได้เตรียมประชุมพรรคเพื่อไทยเย็นวันนี้ เพื่อวางตัวผู้อภิปราย และย้ำว่าต้องการได้เวลาอภิปราย 5 วัน แต่รัฐบาลส่งสัญญาณว่าคงได้ไม่ถึงตามที่ขอ

พร้อมกันนี้ ยังยอมรับว่าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ตำรวจแห่งชาติ ในสัปดาห์นี้น่าจะไม่แล้วเสร็จ อาจต้องใช้เวลาการประชุมอีก 2 สัปดาห์ จากนั้นจะเป็นการพิจารณาร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กล่าวว่าถึงกรณีที่เรียกร้องให้ตรวจสอบความถูกต้องของญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านนั้นถือเป็นสิทธิของตนเองตามระบอบรัฐสภา ในฐานะที่ฝ่ายนิติบัญญัติเป็นผู้ออกกฏหมายให้กับประชาชน หากมีข้อสงสัยสามารถตรวจสอบได้ ซึ่งเป็นดุลยพินิจของประธานสภาผู้แทนราษฎร

นายสุชาติ ระบุว่า จะต้องมีการตรวจสอบลายเซ็นทั้งหมดว่าตอนลงชื่อเซ็นอยู่ที่สภาหรือไม่ คล้ายกับการกดบัตรแทนกัน ซึ่งทำผิดระเบียบและศาลได้สั่งลงโทษไปแล้วหลายคน แต่ถ้าใครไม่อยากถูกตรวจสอบก็ให้ทำเรื่องถึงสภาให้ถอนชื่อออก ซึ่งขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละคน และตนเองไม่ได้มีปัญหากับฝ่ายค้าน เพราะในพรรคฝ่ายค้านก็มีเพื่อนอยู่หลายคน จึงทำให้รู้ข้อมูลถึงการกระทำที่ไม่ถูกต้อง

นายสุชาติ กล่าวว่า มีเมื่อการโหวตลงคะแนนเสียงแล้วได้คะแนนมากคะแนนน้อยถือเป็นเรื่องปกติ เพราะตนเองก็เคยได้คะแนนน้อยกว่าคนอื่นมาแล้ว ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลมีหลาย 10 พรรค เป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส.ที่จะให้คะแนน และการอภิปรายประชาชนก็จะได้รับรู้ว่า สามารถหักล้างข้อกล่าวหาฝ่ายค้านได้หรือไม่ หรือแม้แต่ไม่มีชื่อถูกอภิปราย ก็ใช้เวทีอภิปรายข้างล่างสภาได้ก็พร้อมที่จะชี้แจง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มิ.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top