“เยลเลน” เชื่อศก.สหรัฐไม่ถดถอยรุนแรง เงินเฟ้อชะลอตัว-ตลาดแรงงานแกร่ง

ภาพ: รอยเตอร์

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวว่า เธอยังคงมองว่ามีความเป็นไปได้ที่การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐจะติดลบเป็นเวลา 2 ไตรมาส ซึ่งเป็นเกณฑ์บ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่เธอเชื่อว่า มีความเป็นไปได้ที่เงินเฟ้อจะชะลอตัวลง ขณะที่ยังคงมีการจ้างงานเต็มศักยภาพ

“มีความเป็นไปได้ที่การขยายตัวของเศรษฐกิจจะติดลบ 2 ไตรมาส และคนส่วนใหญ่ก็คิดเช่นนั้น แต่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยมีหลายแบบด้วยกัน โดยมีทั้งภาวะเศรษฐกิจถดถอยแบบลึก (deep recession), เศรษฐกิจถดถอยแบบตื้น (shallow recession), เศรษฐกิจที่ถดถอยลงชั่วคราวและจากนั้นฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว และภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่อาจทำให้อัตราว่างงานขยับขึ้นเล็กน้อย ทั้งหมดนี้แม้จะอยู่ในหมวดของภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่ก็มีระดับที่แตกต่างกัน” นางเยลเลนกล่าว

เมื่อไม่นานมานี้ นางเยลเลนได้แสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะสามารถหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยได้ แม้ว่าการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะส่งผลให้อุปสงค์ภายในประเทศชะลอตัวลงก็ตาม โดยการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดได้ส่งผลให้บรรดานักเศรษฐศาสตร์มากขึ้นคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในปี 2566

อย่างไรก็ดี นางเยลเลนกล่าวว่า เธอเชื่อว่า นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ไม่คาดว่าเศรษฐกิจจะถดถอย เนื่องจากพวกเขาพิจารณาถึงปัจจัยเฉพาะของเศรษฐกิจหลังการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งรวมถึงอัตราการมีส่วนร่วมในตลาดแรงงาน (labor force participation rate) ที่ลดลงอย่างมาก

“ตลาดแรงงานของสหรัฐอยู่ในภาวะที่ตึงตัวอย่างมาก และค่าแรงก็พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่หากเราเห็นประชาชนกลับเข้าสู่ตลาดแรงงาน นั่นหมายความว่า ภาวะตึงตัวในตลาดแรงงานอาจจะบรรเทาลง และอาจช่วยให้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อลดลงด้วย ดิฉันมองว่า เราควรพิจารณาถึงสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันด้วย” นางเยลเลนกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top