สายการบินเตือนบริษัทน้ำมันเร่งพัฒนาเชื้อเพลิงทางเลือก หนุนบรรลุเป้าปลอดมลพิษ

สายการบินออกโรงเตือนให้บริษัทน้ำมันรายใหญ่เร่งพัฒนาเชื้อเพลิงทางเลือกที่มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมการบิน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 มิฉะนั้นจะเสี่ยงสูญเสียโอกาสทางธุรกิจ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อุตสาหกรรมสายการบินจำเป็นต้องทุ่มเงินลงทุนมหาศาลเพื่อพัฒนาเชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน (SAF) ในขณะที่ปัจจุบันประสบปัญหาขาดแคลนอุปทาน ทั้งยังราคาแพงกว่าเชื้อเพลิงเครื่องบินดั้งเดิมอย่างมาก

“เราไม่ขอยอมรับข้อแก้ตัวใด ๆ ทั้งสิ้น ข้อสำคัญคือหากพวกเขาไม่ยอมลงมือ ก็ยังมีคนอื่นที่อยากทำ” นายวิลลี วอล์ช ผู้อำนวยการสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมอุตสาหกรรมการบิน 3 วัน ณ กรุงโดฮา

“นี่คือโอกาสทางธุรกิจ คุณไม่จำเป็นต้องใช้น้ำมันมาเป็นเชื้อเพลิงอีกต่อไป เพราะมีวัตถุดิบมากมายที่สามารถนำมาใช้ผลิตเชื้อเพลิงที่มีความยั่งยืนได้”

สำหรับอุตสาหกรรมการบินเชิงพาณิชย์นั้นมีสัดส่วนการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลกอยู่ที่ 2% โดยการพัฒนาเชื้อเพลิง SAF จากการใช้วัตถุดิบ เช่น น้ำมันปรุงอาหารและมูลสัตว์ มีแนวโน้มเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการหนุนให้สายการบินบรรลุเป้าหมายปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top