เลขาฯ สมช. คาดประกาศแผนแก้ปัญหาชายแดนใต้ปี 66 ยันเลือกสิ่งที่ดีที่สุด

202220203_Canva_political_การเมือง

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เสนอความเห็นเกี่ยวกับการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่าควรจะเป็นเขตปกครองพิเศษว่า เรื่องภาคใต้เราแก้ปัญหากันมาเป็นสิบยี่สิบปี มีแนวทางมากมายให้เลือก ซึ่งปัจจุบันแนวทางที่รัฐบาลทำอยู่เป็นแนวทางที่ดีที่สุด สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญที่จะทำให้การแก้ปัญหามีความยั่งยืน ดำรงความเป็นเอกราช และอยู่ร่วมกันได้ทุกเชื้อชาติทุกศาสนา ซึ่งถือเป็นนโยบายชัดเจนของรัฐบาล

สำหรับรายละเอียดในช่วงของการจัดทำแผนแก้ปัญหาภาคใต้ปี 66-70 ใกล้จะเสร็จแล้ว ซึ่งการวางแผนต้องคิดในทุกมิติทุกเรื่องที่พอจะทำได้ และเลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับประเทศไทยและประชาชนคนไทย

ทั้งนี้ ตนไม่ขอตอบว่าแนวทางที่นายทักษิณเสนอมาเป็นแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับการแก้ปัญหาภาคใต้หรือไม่ แต่ถือว่าเป็นแนวทางหนึ่ง ขอให้รอดูแผนของ สมช.ที่ขณะนี้ร่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว รอผ่านความเห็นชอบในแต่ละขั้นตอน เพราะถึงอย่างไรต้องมีการประกาศใช้ก่อนปี 66

ส่วนที่นายทักษิณ ตั้งข้อสังเกตว่ามีการจัดสรรงบประมาณเอาไปใช้ในภาคใต้เยอะมาก แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาความรุนแรงได้ และการพัฒนาก็ยังไม่ประสบความสำเร็จนั้น พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า งบประมาณที่ใช้ทั้งหมดเป็นการใช้ตามความจำเป็น มีการคิดอย่างรอบคอบและมีการวางแผนมาเป็นอย่างดี เมื่อใช้ไปแล้วหรือทำตามแผนแล้วมีข้อขัดข้องหรือมีข้อที่จะต้องปรับปรุงแก้ไข ก็จะมีการทบทวนเป็นระยะเป็นห้วงเวลา ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติที่กำหนด

สำหรับการพูดคุยกับประเทศมาเลเซียถึงปัญหาชายแดนภาคใต้ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ยังคงมีการพูดคุยอยู่ ซึ่งประเทศมาเลเซียถือเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่สำคัญ เพราะไม่ใช่ปัญหาภาคใต้เรื่องเดียว แต่มีหลายปัญหาที่พูดคุยกันตลอดเวลา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top