เฟดไฟเขียวแบงก์ใหญ่สหรัฐผ่านทดสอบ Stress Test เปิดทางจ่ายปันผล-ซื้อหุ้นคืน

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยผลการทดสอบภาวะวิกฤต (Stress Test) ประจำปีของภาคธนาคารในวันพฤหัสบดีนี้ (23 มิ.ย.) โดยระบุว่า ธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐสามารถผ่านการทดสอบดังกล่าว ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเฟดยังคงมีความเชื่อมั่นต่อภาคธนาคาร ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่มีแนวโน้มถดถอยลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ การทดสอบ Stress Test ของเฟดครอบคลุมถึงการประเมินว่า ธนาคารต่าง ๆ มีความปลอดภัยที่จะดำเนินการตามแผนการใช้จ่ายเงินทุนหรือไม่ ซึ่งรวมถึงการจ่ายเงินปันผล และการใช้จ่ายอื่น ๆ นอกเหนือจากการตั้งสำรองหนี้เสีย โดยการทดสอบดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้เงินภาษีของประชาชนมาอุ้มธนาคารต่าง ๆ เหมือนในช่วงที่เกิดวิกฤติการเงินปี 2550-2552

เฟดระบุว่า ผลการทดสอบ Stess Test ในปีนี้แสดงให้เห็นว่า ธนาคารส่วนใหญ่ของสหรัฐมีฐานเงินทุนที่แข็งแกร่งเพียงพอต่อการรับมือกับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงอย่างรุนแรง ซึ่งจะเปิดทางให้ธนาคารเหล่านี้สามารถซื้อหุ้นคืนและจ่ายเงินปันผล

ขณะเดียวกันเฟดระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ 34 แห่งที่มีสินทรัพย์มากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ซึ่งเฟดกำกับดูแลอยู่นั้น อาจเผชิญกับการขาดทุนรวมกัน 6.12 แสนล้านดอลลาร์หากเศรษฐกิจทรุดตัวลงอย่างรุนแรง แต่สถานการณ์ดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อจำนวนเงินทุนที่มีอยู่ประมาณ 2 เท่าของเงินทุนสำรองที่กำหนดภายใต้กฎระเบียบของเฟด

ด้วยเหตุนี้ ธนาคารต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงเจพีมอร์แกน เชส, แบงก์ ออฟ อเมริกา, เวลส์ ฟาร์โก, ซิตี้กรุ๊ป, มอร์แกน สแตนลีย์ และโกลด์แมน แซคส์ สามารถใช้เงินทุนส่วนเกินเหล่านี้ในการซื้อหุ้นคืนและจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น

เฟดระบุว่า อัตราส่วนเงินทุนเฉลี่ย (average capital ratio) ของธนาคาร 34 แห่งในปีนี้อยู่ที่ 9.7% เทียบกับระดับ 10.6% ในปีที่แล้วซึ่งเป็นปีที่เฟดทำการทดสอบ Stress Test ของธนาคาร 23 แห่ง ขณะที่อัตราส่วนเงินทุนเฉลี่ยของธนาคาร 8 แห่งที่มีความสำคัญในเชิงระบบระดับโลก หรือ GSIB ภายใต้การทดสอบครั้งนี้ อยู่ที่ 9.64%

ทั้งนี้ อัตราส่วนเงินทุนเฉลี่ยเป็นมาตรวัดว่า เงินทุนกันชนของธนาคารสามารถรับมือกับการขาดทุนได้หรือไม่

ราคาหุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา ดิ่งลงในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้าวันนี้ หลังผลการทดสอบบ่งชี้ว่า ธนาคารมีอัตราส่วนเงินทุนเฉลี่ยต่ำที่สุดในกลุ่ม GSIB โดยอยู่ที่ 7.6% ขณะที่ราคาหุ้นซิตี้กรุ๊ปร่วงลงเช่นกัน หลังเฟดระบุว่าอัตราส่วนเงินทุนของซิตี้กรุ๊ปอยู่ที่ 8.6%

ส่วนธนาคารรายใหญ่ของยุโรปซึ่งมีสาขาอยู่ในสหรัฐ รวมถึงดอยซ์แบงก์ และบาร์เคลย์นั้น ได้ผ่านการทดสอบ Stress Test ในปีนี้ด้วยเช่นกัน โดยผลการทดสอบระบุว่า ธนาคารยุโรป 7 แห่งในสหรัฐซึ่งมีสินทรัพย์มากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์และเฟดกำกับดูแลอยู่นั้น ยังคงมีอัตราส่วนเงินทุนเฉลี่ยสูงกว่าข้อกำหนดขั้นต่ำซึ่งอยู่ที่ 4.5% นับว่าแข็งแกร่งเพียงพอที่จะต้านทานวิกฤตเศรษฐกิจได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มิ.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top