กทม. พร้อมหาแนวทางช่วยเหลือผู้ขับแกร็บที่รับผลกระทบจากคำสั่งกรมขนส่งฯ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ได้หารือกับผู้บริหาร บริษัท แกร็บ (ประเทศไทย) ถึงแนวทางการแก้ไขหรือช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ สืบเนื่องจากการออกคำสั่งของกรมขนส่งทางบก เรื่องการบริการแกร็บรูปแบบใหม่ อย่างไรก็ดี กทม. เองไม่มีอำนาจในการกำกับดูแลแกร็บ แต่ผู้ที่มีอำนาจกำกับดูแลแกร็บ คือ กรมการขนส่งทางบก ดังนั้นการที่กรมการขนส่งทางบก ออกมาตราการต่างๆ มานั้น กทม. คงไม่สามารถไปก้าวล่วงได้

แต่ทั้งนี้ อาจมีบางประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ กทม. โดยประเด็นแรก ช่วงที่ผ่านมา บริษัทแกร็บ ถือเป็นช่องทางที่เพิ่มรายได้ทางด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะแกร็บฟู้ดที่รับส่งอาหาร ก็เป็นหนึ่งตัวเลือกที่ประชาชนสมัครเข้าร่วมทำงานเพื่อหารายได้ทดแทน ส่วนประเด็นที่ 2 เป็นเรื่องที่ฝากแกร็บดำเนินการ เนื่องจากปัจจุบันมีปัญหา 2 เรื่องที่กังวล คือ การจอดรถกีดขวางการจราจร ซึ่งการที่แกร็บฟู้ดจอดรถริมถนนและริมทางเท้าจำนวนมาก โดยเฉพาะหน้าร้านอาหาร อาจส่งผลให้การจราจรติดขัดได้

ดังนั้น จึงได้ขอให้แกร็บเข้มงวดในเรื่องนี้ รวมถึงเรื่องความปลอดภัยบนทัองถนน โดยขอให้ย้ำเตือนเรื่องการจอดรถให้คนข้ามถนน เนื่องจากแกร็บมีพนักงานขับขี่จำนวนมากอาจถึงหลักแสนราย ซึ่งหากคนกลุ่มนี้ช่วยในเรื่องความปลอดภัย หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลายได้ ก็น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

“กทม. ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับแกร็บในเรื่องของระเบียบ เราต้องเคารพในสิ่งที่กรมการขนส่งทางบกประกาศ แต่หากมีผลกระทบเกี่ยวกับอาชีพ หรือการหารายได้ กทม. จะหาทางว่าจะช่วยเหลือด้านใดได้บ้าง อาทิ การฝึกอาชีพ หรือด้านอื่นๆ ต่อไป” ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top