นายกฯ ปัดเบี้ยวตอบกระทู้สด ติดภารกิจสำคัญจึงมอบให้ รมต.ที่เกี่ยวข้องแจงแทน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ชี้แจงกรณีที่ไม่ได้เดินทางไปตอบกระทู้ถามสดต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า ได้กำชับไปแล้วทุกครั้ง และเมื่อวานนี้ (23 มิ.ย.) ก็ได้สอบถามเหตุผลที่รัฐมนตรีไม่ได้ไปตอบกระทู้ในสภาฯ ซึ่งทราบว่า รมว.คลัง ไปปฏิบัติภารกิจที่ จ.อุบลราชธานี จึงได้มอบหมายให้ รมช.คลัง ไปตอบแทน แต่ รมช.คลัง ติดประชุมคณะกรรมาธิการฯ จึงได้แจ้งขอเลื่อนเวลาตอบ ทำให้เกิดช่องว่าง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้เข้าใจเหตุผลด้วย เพราะทุกครั้งนายกรัฐมนตรีก็มอบหมายให้คนที่ตอบได้ เพราะหากนายกรัฐมนตรีไปตอบเอง คงตอบได้เฉพาะเรื่องกรอบนโยบาย และการอนุมัติแนวทางปฏิบัติ แต่การลงรายละเอียดนั้นเป็นเรื่องของแต่ละกระทรวงและหน่วยงาน แต่ละกรรมาธิการทุกคณะจะทราบรายละเอียดดี ซึ่งตนได้มอบหมายให้ไปชี้แจง และเรื่องนี้เป็นไปตามกฎหมาย กฎระเบียบของสภาฯ อยู่แล้ว

“ผมให้เกียรติ ส.ส.เสมอ ไม่มีปัญหา เรื่องนี้เป็นกระทู้เร่งด่วน 3 กระทู้ในแต่ละวัน บางอย่างวางแผนงานไปแล้ว ก็คิดว่าจะไปตอบได้ แต่มันติดขัดก็ไปไม่ได้ แค่นั้นเอง ก็ขอให้ทำความเข้าใจ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ที่ออกมาติง จะแรงเกินไปหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ก็คิดดูเอาเองก็แล้วกัน”

สำหรับการจัดเตรียมข้อมูลเกี่ยวกับการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ที่อาจถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรู้อยู่แล้ว ส่วนเรื่องเรือดำน้ำก็ต้องรอ 60 วันตามสัญญา ถ้าทำไม่ได้ก็ต้องหาวิธีแก้ปัญหา ทุกอย่างมีสัญญาหมด คงไม่มีใครซื้อเรือดำน้ำที่ไม่มีเครื่องยนต์

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านขอเวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 5 วัน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) วันนี้อยากใช้เวลาในการแก้ปัญหาให้ได้มากที่สุด ส่วนเรื่องการอภปรายฯ ก็เป็นสิทธิของสภาฯ ที่จะพิจารณาว่าควรหรือไม่ควร

“มีปัญหาหลายๆ อย่างทับถมเข้ามา รัฐบาลต้องใช้เวลาและมีสมาธิในการทำงานในหลายเรื่อง ต้องแก้ปัญหาให้ได้ อะไรที่มีปัญหาก็ต้องชี้แจงทำความเข้าใจกัน ก็น่าจะเข้าใจกันได้บ้าง ไม่ใช่ไม่เข้าใจ หรือพยายามไม่เข้าใจ มันก็ทำงานลำบาก” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเรื่องของตนที่จะตัดสินใจ เป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี แต่ไม่ใช่จะต้องมาตอบตรงนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มิ.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top