นิด้าโพลเผยคนชู “อุ๊งอิ๊ง” ขึ้นแท่นอันดับ 1 นั่งนายกฯ พร้อมหนุนพรรคเพื่อไทย

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 2/2565” โดยจากการสำรวจ เมื่อถามถึงบุคคลที่ประชาชนจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี ในวันนี้ พบว่า

  • อันดับ 1 ประชาชน 25.28% ระบุว่าเป็น น.ส.แพทองธาร (อุ๊งอิ๊ง) ชินวัตร (พรรคเพื่อไทย) เพราะต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ชื่นชอบพรรคเพื่อไทย นโยบายของพรรคทำได้จริง ขณะที่บางส่วนระบุว่า ชื่นชอบผลงานในอดีตของตระกูลชินวัตร และเป็นบุตรสาวของ นายทักษิณ ชินวัตร
  • อันดับ 2 ประชาชน 18.68% ระบุว่า ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้
  • อันดับ 3 ประชาชน 13.24% ระบุว่าเป็น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ (พรรคก้าวไกล) เพราะต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ชื่นชอบอุดมการณ์ทางการเมือง และชื่นชอบนโยบายของพรรคก้าวไกล
  • อันดับ 4 ประชาชน 11.68% ระบุว่าเป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะเป็นคนตรงไปตรงมา ซื่อสัตย์สุจริต ทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบ นโยบายสามารถช่วยเหลือประชาชนได้จริง และต้องการให้บริหารประเทศอย่างต่อเนื่อง
  • อันดับ 5 ประชาชน 6.80% ระบุว่าเป็น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ (พรรคไทยสร้างไทย) เพราะชื่นชอบผลงานในอดีต มีประสบการณ์ด้านการบริหาร ซื่อสัตย์สุจริต ขณะที่บางส่วนระบุว่า ต้องการเปิดโอกาสให้ผู้หญิงเข้ามาบริหารประเทศ
  • อันดับ 6 ประชาชน 6.60% ระบุว่าเป็น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส (พรรคเสรีรวมไทย) เพราะเป็นคนตรงไปตรงมา พูดจริงทำจริง น่าเชื่อถือ มีความซื่อสัตย์สุจริต และเชื่อมั่นในการทำงาน
  • อันดับ 7 ประชาชน 4.20% ระบุว่าเป็น นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เพราะมีความรู้ ความสามารถ ตั้งใจในการทำงาน ขณะที่บางส่วนระบุว่า ชื่นชอบแนวคิดและทัศนคติในการทำงาน
  • อันดับ 8 ประชาชน 3.76% ระบุว่าเป็น นายกรณ์ จาติกวณิช (พรรคกล้า) เพราะมีความรู้ความสามารถ เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ มีประสบการณ์ด้านการบริหาร ขณะที่บางส่วนระบุว่าชื่นชอบผลงานที่ผ่านมา
  • อันดับ 9 ประชาชน 2.92% ระบุว่าเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว (พรรคเพื่อไทย) เพราะเป็นคนที่พูดจริงทำจริงและมีความน่าเชื่อถือ ชื่นชอบพรรคเพื่อไทย ขณะที่บางส่วนระบุว่า ชื่นชอบผลงานที่ผ่านมา
  • อันดับ 10 ประชาชน 1.68% ระบุว่าเป็น นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เพราะมีความรู้ความสามารถ เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ เป็นคนที่พูดจริงทำจริงและมีความน่าเชื่อถือ ขณะที่บางส่วนระบุว่า เชื่อมั่นในการทำงาน
  • อันดับ 11 ประชาชน 1.56% ระบุว่าเป็น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ (พรรคประชาธิปัตย์) เพราะชื่นชอบผลงานที่ผ่านมา และชื่นชอบพรรคประชาธิปัตย์
  • อันดับ 12 ประชาชน 1.52% ระบุว่าเป็น นายอนุทิน ชาญวีรกูล (พรรคภูมิใจไทย) เพราะชื่นชอบผลงานที่ผ่านมา ขณะที่บางส่วนระบุว่า ชื่นชอบนโยบายพรรคภูมิใจไทย

ขณะที่ประชาชนอีก 2.08% ระบุว่าอื่น ๆ ได้แก่ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์, นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (พรรคประชาธิปัตย์), น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา (พรรคชาติไทยพัฒนา), นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม (พรรคไทยภักดี), นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา (พรรคประชาชาติ),พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ (พรรคพลังประชารัฐ), นายเทวัญ ลิปตพัลลภ (พรรคชาติพัฒนา), นายอภิชาติ ซำศิริพงษ์ (พรรคพลังประชารัฐ), นายชวน หลีกภัย (พรรคประชาธิปัตย์), นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ (พรรคไทยศรีวิไลย์), นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร (พรรคก้าวไกล) และนางช่อทิพย์ ส่งวัฒนา เป็นต้น

ทั้งนี้ หากเปรียบเทียบกับผลการสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 1/65 เดือนมีนาคม 2565 จะพบว่า คะแนนนิยมของ น.ส.พิณทองทา และนายกรณ์ มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น

เมื่อถามถึงพรรคการเมืองที่ประชาชนจะสนับสนุนในวันนี้ พบว่า อันดับ 1 ระบุว่า เป็นพรรคเพื่อไทย อันดับ 2 ระบุว่า ไม่สนับสนุนพรรคการเมืองใดเลย อันดับ 3 ระบุว่าเป็นพรรคก้าวไกล อันดับ 4 ระบุว่าเป็นพรรคพลังประชารัฐ อันดับ 5 ระบุว่าเป็นพรรคประชาธิปัตย์

อันดับ 6 ระบุว่า เป็นพรรคเสรีรวมไทย อันดับ 7 ระบุว่า เป็นพรรคไทยสร้างไทย อันดับ 8 ระบุว่า เป็นพรรคกล้า อันดับ 9 ระบุว่าเป็นพรรคภูมิใจไทย และที่เหลือ ระบุพรรคอื่น ๆ ได้แก่ พรรคสร้างอนาคตไทย พรรคไทยภักดี พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนา พรรคประชาชาติ พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคไทยศรีวิไลย์ และพรรคครูไทยเพื่อประชาชน

ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับผลการสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 1/65 เดือนมีนาคม 2565 พบว่า ผู้ที่ระบุว่าสนับสนุนพรรคเพื่อไทย, พรรคก้าวไกล, พรรคเสรีรวมไทย, พรรคไทยสร้างไทย, พรรคกล้า และพรรคภูมิใจไทย มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น ส่วนผู้ที่ไม่สนับสนุนพรรคการเมืองใดเลย และสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ มีสัดส่วนลดลง

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าว มาจากความคิดเห็นของประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาคระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้นจำนวน 2,500 หน่วยตัวอย่าง ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 20-23 มิถุนายน 2565

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top